fbpx
Home
|
ข่าว

“สภาฯ” พิจารณาร่างกม.กัญชา

Featured Image
“สภาฯ” พิจารณาร่างกม.กัญชา “พิเชษฐ์” ซัดกมธ.มีผลประโยชน์ทับซ้อน ใส่ตำแหน่ง ประธานสภาเกษตรกร ใน กก.กัญชา กัญชง – ไร้เงากมธ.ชี้แจง

 

 

การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง วาระสอง โดยที่ประชุมได้เริ่มพิจารณา เพื่อลงมติในมาตรา 7/4 ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้เพิ่มขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม พบว่า ในช่วงต้นได้ใช้เวลารอองค์ประชุม กว่า 15 นาที ก่อนที่จะมีส.ส.แสดงตน ซึ่งเกินองค์ประชุม 218 เสียงไปเพียง 6 เสียงเท่านั้น ก่อนที่จะโหวตเห็นชอบมาตราดังกล่าว

 

ซึ่งในการพิจารณาวาระสอง พบว่า มีประเด็นที่ถกเถียงในมาตรา 8 ว่าด้วยคณะกรรมการกัญชา กัญชง ซึ่งกรรมาธิการฯแก้ไขและเพิ่ม 25 คน โดยที่ประชุมได้ท้วงติง ถึงการเพิ่มตำแหน่งประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายคัดค้านพร้อมตั้งคำถามว่า กรณีเพิ่มตำแหน่งดังกล่าวส่อมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เนื่องจากนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กรรมาธิการฯและที่ปรึกษา ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติด้วย คล้ายกับว่านายประพัฒน์ มาเป็น กมธ. เพื่อเขียนกฎหมายให้ตนเอง ถือเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้ในกลุ่มเกษตรแห่งชาติ และ กลุ่มสหกรณ์ มีสมาชิก 14 ล้านครัวเรือน ตนสงสัยว่าให้ตำแหน่งนายประพัฒน์ทำไม พร้อมขอให้กรรมาธิการฯชี้แจง

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่นายพิเชษฐ์ ตั้งถามนั้นไม่พบการชี้แจงของกรรมาธิการฯแต่อย่างใด ก่อนที่ประชุมจะลงมติข้างมากเห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการฯ จากนั้นได้เข้าสู่มาตราต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube