fbpx
Home
|
ปาฏิหาริย์

ตำนาน ด้ายแดง ของสายมูด้านความรัก

Featured Image

          ด้ายแดงกับความรัก ด้ายแดงนับเป็นของอีกชิ้นสำหรับสายมูเตลู ขึ้นชื่อเรื่องความรัก คนโสดหากสวมใส่ก็จะได้เจอคนรัก คนมีคู่หากใส่ก็จะทำให้ความรักราบรื่น วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาฟังเรื่องเล่า ตำนานที่มาของด้ายแดง พร้อมกับคาถาที่นิยมใช้คู่กับด้ายแดงกันดีกว่า 

ตำนานความเชื่อของด้ายแดง 

          มีที่มาเริ่มแรกจากประเทศจีน ด้ายแดงมีชื่อเรียกว่า  紅线 หรือ หงเชี่ยน ที่เชื่อว่า หนุ่มสาวที่มีโชคชะตากำหนดให้มาคู่กัน จะมีเชือกสีแดงที่มองไม่เห็น ผูกอยู่ที่นิ้วก้อยของแต่ละฝ่าย และไม่ว่าคู่นี้จะอยู่ห่างไกลกันแค่ไหน โชคชะตาก็จะพาทั่งคู่มาอยู่ด้วยกันจนได้ 

          ด้ายแดงมีความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าแห่งความรัก ที่มีชื่อเรียกว่า เย่ว์เหล่า ผู้เฒ่าที่มีด้ายแดงหรือผู้เฒ่าจันทรา เป็นเทพผู้ควบคุมกำหนดด้ายแดงแห่งโชคชะตา มีเรื่องเล่าสนุกๆว่า มีชายคนหนึ่งกำลังเดินเล่นในยามค่ำคืน ได้พบกับ ชายประหลาด มีหนวดเคราขาว นั่งอ่านหนังสืออยู่ใต้แสงจันทร์ ชายคนนั้นเลยถามว่าท่านกำลังทำอะไรอยู่ 

          ชายแก่เลยตอบว่า “ข้านะหรอ ข้ากำลังตรวจทานสมุดบุพเพสันนิวาสของโลก” หันไปข้างๆชายแก่ มีถุงสีเขียวที่มีด้ายแดงอยู่มากมาย เลยถามต่อว่ามันคืออะไร 

         ชายแก่เลยตอบว่า “ข้าใช้ด้ายแดงเหล่านี้มาผูกเท้าของสามีภรรยา แม้เป็นคู่แค้นคู่อาฆาต หรือ อยู่ห่างไกลกันหมื่นลี้ ข้าก็สามารถจับชายและหญิงที่มีวาสนาต่อกันมาผูกไว้ด้วยกันได้” ชายได้ยินดังนั้นเลยถามเรื่องเนื้อคู่ของตัวเอง ชายแก่ก็ตอบไปแล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เลยเกิดตำนานในที่สุด 

เรื่องราวที่ข้องกับด้ายแดง

ไต้หวัน เป็นอีกประเทศที่ด้ายแดงขึ้นชื่อมาก ที่นั่นมีศาลของเฒ่าจันทราอยู่ที่วัดหลงซาน  คนเลยนิยมไปขอพรเรื่องความรักกัน นอกจากนี้ยังมีที่ ฮ่องกง วัดต้าเชียน เป็นอีกที่ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน 

ด้ายแดงญี่ปุ่น มีความเชื่อคล้ายๆ กัน โดยจะผูกติดไว้ที่นิ้วก้อยข้างซ้ายแทน โดยเชื่อว่านิ้วก้อยเป็นสัญลักษณ์ของคำมั่นสัญญา (ใครเคยดูเรื่อง Your name ก็มีเรื่องนี้ปรากฏให้เห็นเช่นกัน) 

ด้ายแดง ส่วนใหญ่ทำมาจากเชือกถัก โดยมีสีแดง ที่เป็นสีมงคลของชาวจีน มีความหมายโดยตีความจากธาตุไฟที่แสดงถึง แสงสว่าง ความอบอุ่น รุ่งโรจน์ โชคดี ความสุข 

จากหลายๆ ตำนานประกอบกับมีผู้คนรีวิวเรื่องด้ายแดงมากมายทำให้เกิดความนิยมแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ 

คาถาด้ายแดง

          จากที่เห็นมาไม่ได้เจอว่ามีคาถาบูชาด้ายแดงตายตัว มักไปถูกไปผสมกับความเชื่อหรือคาถาจากอาจารย์ต่างๆ โดยที่นิยมมีดังนี้ 

คาถาหัวใจขุนแผนผูกใจคน

โอมนะโมพุทธะ นะ มะ อะ อุ เอหิชัยยะเอหิสัพเพชะนา พะหูชะนา เอหิ

เมตตามหานิยม

นะ เมตตา, โม กรุณา, พุท ปรานี, ธา ยินดี, ยะ เอ็นดู สารพัดศัตรู วินาสสันตุ อิติปิ โส ภะคะวา เห็นหน้าวาจา เอ็นดูด้วย นะโม พุทธายะ

คาถามัดใจ

พุทธัง รัตตะนัง ธัมมัง รัตตะนัง สังฆัง รัตตะนัง

นะผูก โมมัด พุทรัด ธารึง ยะกรึงคะเร โอมสวาหะ

 

ส่งท้ายในประเทศไทยก็มี ผู้เฒ่าจันทรา ให้ไปขอพรได้เช่นกัน โดยท่านอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ที่ให้ทุกคนเดินทางไปขอพรกันได้ 

          ด้ายแดงก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ส่งต่อกันมาจากตำนาน เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ยังไงก็โปรดใช้วิจารณญาณ เพราะในเรื่องความรักนอกจากความเชื่อแล้วก็เป็นเรื่องที่ต้องดูแล เข้าใจกัน เชื่อใจซึ่งกันและกัน ทุกคนสามารถติดตามเคล็ดลับเสริมดวงต่างๆ ได้ที่ iNN Horoscope 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_newsดวง12

ขอขอบคุณข้อมูล 

ศึกษาตำนานความเชื่อด้ายแดงแห่งโชคชะตาของชาวจีน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube