fbpx
Home
|
ปาฏิหาริย์

มูเตลู มาจากไหน แปลว่าอะไร

Featured Image

          มูเตลู สายมู เป็นหนึ่งในสิ่งของมาแรงในปีที่ผ่านมา เป็นเทรนด์ที่เราเห็นกันบ่อยมากตามโลกสื่ออนไลน์ตั้งแต่ดารา อินฟูลเอนเซอร์ คนทั่วไปอย่างเราๆ ก็ต่างใส่กำไล ตะกรุด มีทั้งแบบดูจริงจัง แบบดูแฟชั่น จนเกิดการใส่ตามกันตามความเชื่อหรือสรรพคุณนำโชคในด้านต่างๆที่เราอยากได้ แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าคำว่า มูเตลู มาจากไหน แปลว่าอะไร วันนี้จะขอพาทุกคนไปรู้จักที่มาพร้อมกัน 

          จากที่ลองหาข้อมูลจากหลายๆที่นั้น คำที่ตรงและได้รับการพูดถึงกันมากที่สุดก็คือมาจากภาพยนตร์ของอินโดนีเซีย ชื่อว่า Penangkal limu Teluh ภาษาอังกฤษชื่อว่า Antidote for witchcraft หรือ เมเตลู ศึกไสยศาสตร์ กำกับโดย S.A Karim เป็นหนังสยองขวัญคลาสสิก ออกฉายในปี 1979 หนังดำเนินเรื่องหลักผ่าน 3 ตัวละคร คือชายเพลย์บอยที่ดันหล่อจนทำให้สองสาวต้องมาแย่งชิงกันด้วยอาคม เวทย์ ไสยศาตร์ต่างๆ

          พอเอาเนื้อเรื่องหนังกับคำแปลของตัวหนังที่ในภาษาอินโดนีเซียแปลว่าคำสาป มายา คาถา ตัดคำที่ยืดยาวออกตามแบบไทยๆ จนเหลือ limu Teluh ปรับเสียงเล็กน้อยให้เข้าปากคนไทยจนกลายเป็นคำว่า มูเตลู ที่ตีความหมายเป็น เรื่องลี้ลับ ไสยศาสตร์ ความเชื่อ หรือการบูชาเพื่อหวังผลอะไรสักอย่าง ก็พอจะมีความเป็นไปมากทีเดียวที่จะเป็นเหตุผลของที่มาของคำนี้

          ถัดมาก็มีรายการ มูไนท์ รายการวาไรตี้ของไทย ทีนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา เรื่องราวพลังต่างๆที่ทำให้ชีวิตนั้นประสบความสำเร็จทั้งในด้านการงาน ธุรกิจ ชีวิตครอบครัว ซึ่งจุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่ทำให้คนไทยคุ้นเคยคำว่ามูเตลูมากขึ้น แล้วทำให้คำที่ตีความชัดเจนมากขึ้น จากที่ดั้งเดิมนั้นอาจจะดูน่ากลัวไปสักนิด พอมาในรายการนี้เลยกลายเป็นคำที่มีด้านบวกมากขึ้น แล้วได้รับความนิยมมากขึ้น

          จากเหตุที่กล่าวมาแล้ว ด้วยความที่คนไทยนั้นนิยมและมีความเชื่อในด้านนี้อยู่แล้วพอสมควร พอมีคนเริ่มใช้ เริ่มรีวิวกันมากขึ้น จึงไม่แปลกที่กระแสนั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแล้วทำให้สายมูได้เกิดขึ้นมาจนทำให้มีเครื่องราง สิ่งศักดิ์สิทธิ์สายมูเกิดขึ้นมากมายเช่น ตะกรุด หินนำโชค เครื่องรางญี่ปุ่น  ด้ายแดง สร้อย ซึ่ง inn จะนำเสนออย่างละเอียดให้กับสายมูทั้งหลายในครั้งต่อไปแน่นอน 

          ความเชื่อในสายมูเตลูนั้นยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับได้ว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็ขอให้ระวังผู้ที่หวังผลประโยชน์ทำของออกมาเพื่อหลอกหลวงที่มีมากขึ้นตามไปด้วย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube