fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เครียดจากงานใช่ไหม ‘Pomodoro Technique’ ช่วยคุณได้

Featured Image

          ทำงานที่บ้านเหนื่อยๆ จะขยับไปไหนก็ไม่ได้เพราะงานรัดกุมจนต้องยิงยาว 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นใช่ไหมล่ะ ความเครียดที่สะสมมาตลอด 8 ชั่วโมงนอกจากจะทำให้เสียสุขภาพจิตแล้ว งานที่ทำก็ไม่ดีขึ้นเลย บางทีเราอาจจะต้องเลิกยิงตรงแล้วค่อยๆ ทำทีละนิดแบบ Pomodoro Technique เพื่อสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น

Pomodoro Technique ชื่อญี่ปุ่นแต่มาจากอิตาลี

          Pomodoro ดูเป็นคำน่ารักคิขุเหมือนชื่อตัวการ์ตูนญี่ปุ่น แท้จริงแล้วเป็นภาษาอิตาลีที่แปลว่า ‘มะเขือเทศ’ ซึ่งเราไม่ได้มาแนะนำให้กินแล้วงานจะเสร็จไว แต่ Pomodoro Technique มาจากนาฬิกาจับเวลาทำอาหารที่ลักษณะคล้ายมะเขือเทศต่างหาก

          สรุปแล้ว Pomodoro Technique ก็คือแนวคิดโดยคนอิตาลีที่เอาไว้ใช้บริหารเวลาทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยอิงมาจากนาฬิการูปมะเขือเทศนั่นเอง เพียงแค่แบ่งเวลาทำงาน 25 นาที พักเบรค 5 นาที เท่านี้ก็ช่วยให้งานปั่นไว เสร็จได้แบบไม่ต้องเครียด

วิธีทำงานแบบ Pomodoro Technique

          ขั้นตอนสำคัญของเทคนิคนี้ก็คือการจัดการบริหารเวลา อย่างที่บอกว่าเราจะแบ่งยกเป็น 30 นาที 25 นาทีแรกจะเป็นการผลิต และ 5 นาทีหลังจะเป็นการผ่อนคลาย โดยขั้นตอนสามารถทำง่ายๆ ดังนี้

  1. กำหนดงานที่จะทำขึ้นมาสักชิ้น ถ้างานหลักมีอย่างเดียวก็สบาย แต่ถ้าเยอะจนตาลายแนะนำให้เรียงงานตามลำดับความสำคัญซะก่อน
  2. ตั้งตัวจับเวลา 25 นาทีแบบวิธี Pomodoro Technique ถึงช่วงนี้ห้ามวอกแวกเด็ดขาด
  3. เมื่อครบเวลาหนักก็ได้เวลาพัก 5 นาที อาจจะเข้าห้องน้ำ ยืนขยับแก้ปวดหลังสักหน่อย หรือจะตอบไลน์คุณแฟนก็ได้
  4. เมื่อครบกำหนดให้ทำแบบเดิมวนซ้ำไป ประมาณ 4 เซท(2ชั่วโมง) แล้วพัก 15-30 นาที

ทำงานไปพักไปทำไมถึงดี?

          อย่างแรกที่บอกให้เข้าใจก่อนเลยคือวิธีการแบบ Pomodoro Technique ช่วยกำหนดเป้าหมายให้สั้นลงแต่มีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานยิงยาวต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง เคยเป็นกันไหมทำแทบตายสุดท้าย OT

          การกำหนดเวลาอาจช่วยให้เราใจจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในเวลาที่กำหนด แต่ถ้าหากเวลานานเกินไปผลดีนี้ก็พร้อมกลายเป็นดาบทิ่มใจจนร่างกายสะสมความเครียดได้เช่นกัน กำหนดเวลาสั้นๆสัก 25 นาทีนี่แหละจะช่วยให้เราโฟกัสแบบมีความสุขได้ยาวๆ

          เวลาพักเพียง 5 นาทีก็ช่วยลดระดับความเหนื่อยล้าของสมองและร่างกายได้เป็นอย่างดี ซ้ำยังลดโอกาสของกลุ่มอาการ office syndrome และภาวะ burn out ใจหมดไฟกายหมดแรงอีกด้วย

          ‘ไม่มีใครขยันแล้วตาย มีแต่ตายเพราะโหมงานหนัก’ ดังนั้นชาวออฟฟิศทั้งหลายก็อย่าเผลอโฟกัสกับงานมากเกินไปจนไม่ได้ใส่ใจร่างกาย นอกจากงานที่ส่งหัวหน้าจะไม่มีแล้ว เราอาจจะต้องยื่นจดหมายลาป่วยไปหาคุณหมอจัดกระดูกก่อนงานเสร็จแทน วิธีการทำงานแบบ Pomodoro Technique นี้จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้งานของคุณก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับเงินเดือนโบนัสของคุณ ถ้าหากใครชื่นชอบทริคสุขภาพดีๆ แบบนี้ล่ะก็ ติดตามต่ออีกเพียบได้ใน iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_newsดวง12

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube