fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ยะลาทำบุญ “ตักบาตรเทโว” สืบสานประเพณี

Featured Image
ยะลาทำบุญ “ตักบาตรเทโว” สืบสานประเพณีชักพระในวัน ออกพรรษาปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้เข้าวัดปฎิบัติธรรม รักษาศีล

 

 

นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเทโว พร้อมด้วย นายธนาวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาว ต.หน้าถ้ำ และพื้นที่ใกล้เคียงได้เดินทางมาเข้าร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโว ตำบลหน้าถ้ำ ประจำปี 2565 ซึ่งทาง องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา ได้จัดขึ้น เป็นประจำทุกปี ในหลังวันออกพรรษา 1 วัน เพื่อเป็นสืบสานประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนา

 

การตักบาตรเทโว เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั่นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก ซึ่ง ทาง ต.หน้าถ้ำ ได้จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ ตามประเพณีดั้งเดิมทางพระพุทธศาสนา โดยจะมีการแห่เสลี่ยงอัญเชิญพระพุทธรูปลงมาตามบันไดของวัดคูหาภิมุข นำโดย ขบวนนางฟ้า เทวดา และมีขบวนแถวของพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 9 รูป ออกรับบิณฑบาต ข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชน ที่มายืนคอยใส่บาตรอยู่ที่เชิงบันไดนาค

 

หลังจากเสร็จสิ้นการทำบุญตักบาตรแล้ว ก็มีการชักลากเรือพระออกจากวัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมทำบุญ ซึ่งเป็นพระเพณีโบราณที่สืบทอดกันมา นอกจาก พุทธศาสนิกชน จะได้ร่วมกัน สืบทอดประเพณีวันออกพรรษา แล้ว ยังเป็นการทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ครอบครัว ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ ปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้เข้าวัดปฎิบัติธรรม รักษาศีล อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสามัคคี ของคนในชุมชน ต.หน้าถ้ำ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของชุมชน ต.หน้าถ้ำ อีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube