Home
|
ทั่วไป

กกต. ลงภูเก็ตดูความพร้อมรับสมัครเลือกตั้งอบต.

Featured Image
กกต. ลงพื้นที่สังเกตการเตรียมความพร้อมรับสมัครเลือกตั้งอบต.ภูเก็ต เชื่อไม่รุนแรงเพราะเป็นผู้สมัครเดิม ย้ำ กกต.เอาจริงหากทำผิดกฎ ขอผู้สมัครตรวจสอบลักษณะต้องห้ามก่อน

 

นายฐิติเชฏฐ์ นุฏนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ลงพื้นที่สังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกและนายก อบต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต โดยนายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า การแข่งขันในจังหวัดภูเก็ตจะไม่รุนแรง เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้สมัครเดิม อีกทั้ง กกต.ท้องถิ่นได้เตรียมความพร้อม และได้พูดคุยกับว่าที่ผู้สมัครไปบ้างแล้ว ว่า ขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้สุจริต โปร่งใส อย่ามีเรื่องร้องเรียน หรือกลั่นแกล้งกัน ตนเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากว่าที่ผู้สมัครเป็นอย่างดี  ขณะเดียวกัน กกต. ขอย้ำประชาชนว่าการเลือกตั้งมีความสำคัญ เนื่องจากใกล้ชิดกับประชาชน การจัดทำบริการสาธารณะจำเป็นต้องมีตัวแทนของประชาชน

โดยนายฐิติเชฏฐ์ ระบุว่า ในยุคโควิด กกต. จัดการเลือกตั้งด้วยความระมัดระวังตามมาตรการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. มีการจัดพื้นที่คูหาพิเศษสำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งมีที่พักคอยเมื่อเลือกตั้งเสร็จจะมีการนำหีบเลือกตั้งมาให้หย่อนถึงที่ สำหรับการรับสมัครเลือกตั้ง ผู้ที่กักตัวหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะมีสถานที่ให้กรอกใบสมัคร ชำระเงิน

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. เตรียมความพร้อมโดยมีการให้เจ้าหน้าที่ใส่เฟสชิวล์ ใส่หน้ากากอนามัย และทำความสะอาดคูหาทุกๆ 1 ชั่วโมง รวมถึงการวัดอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอฮอล์ ไว้บริการและฝากถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ไม่สามารถมาเลือกตั้งได้ สามารถแจ้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. หรือให้ผู้ที่ไว้ใจเลือกตั้งแทนได้ โดยความยินยอมจะถือว่าลงคะแนนโดยตรง รวมถึงการซื้อสิทธิ์ ขายเสียงในครั้งนี้ กกต. เอาจริง ซึ่งการดำเนินคดีที่ผ่านมาได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ส่วนการร้องเรียนหากร้องเรียนเท็จกับคนอื่นจะดำเนินคดีกับผู้ที่แจ้งความเท็จ

ทั้งนี้นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(11ต.ค.64) ผู้ที่มาสมัครต้องตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม 26 ลักษณะ จะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายกำหนด หากละเมิดจะผิดมาตรา 120 ต้องจำคุก 1-10 ปี ปรับเงิน 2 หมื่น-2 แสนบาท และถูกเพิกถอนการเลือกตั้งอีก 20 ปี ย้ำว่าการหาเสียงต้องหาเสียงด้วยความสุจริต อย่าใส่ร้าย อย่านำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียง ส่วนการจำหน่ายสุราไม่สามารถทำได้ตั้งแต่เวลา 18:00 น.ก่อนวันเลือกตั้ง จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง รวมถึงการจำหน่าย จ่ายแจกสุราโดยไม่คิดมูลค่าก็ถือว่าผิดกฎหมาย จึงต้องฝากระมัดระวังกันด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube