fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ที่ทำงาน หรือ โรงงานความเครียด

Featured Image

          หนึ่งสิ่งที่สร้างความเครียดให้กับวัยรุ่นหรือวัยทำงานมากที่สุด คือ ที่ทำงาน ย้ำว่าที่ทำงาน เพราะตัวงานเองจริงๆเป็นส่วนน้อยที่จะสร้างความเครียดให้ อย่างมากก็เป็นงานที่เยอะ ทำไม่ทัน ไม่ถนัด แต่ถ้าเป็น ที่ทำงาน มีปัจจัยมากมายที่จะทำให้เราเครียด จนมันกลายเป็นโรงงานแห่งความเครียดให้กับเราได้เลย สังเกตง่ายๆจาก 4 สิ่งนี้ 

1.งานมีความคลุมเครือ 

          ที่ทำงานอาจจะกลายเป็นโรงงานความเครียดได้ เมื่องานที่ทำอยู่มีความคลุมเครือ หน้าที่ไม่ชัดเจน งานไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน บรีฟไม่ชัด ทำให้คนที่ต้องทำงาน จะทำอะไรก็ลำบาก กลัวไม่ถูกใจ กลัวว่าจะทำแล้วผิด หรือจะเกิดการพูดคุยถามกันเองเสมอว่า นี่คือหน้าที่ของฉันหรอ ทำไมต้องทำอันนี้ แล้วความเครียดก็จะเกิดในที่สุด 

2.เล่นพรรคเล่นพวกในที่ทำงาน

          การเล่นพรรคเล่นพวกในที่ทำงาน ทำให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นธรรม ทุกคนย่อมคาดหวังผลตอบแทนเมื่อทำหน้าที่ได้ดี พวกเขาหวังที่จะได้รางวัล ได้รับการชมเชย การเลื่อนตำแหน่ง แต่สิ่งเหล่านี้ถูกขัดขวางโดยการเล่นพรรคเล่นพวก แม้แต่ระดับความอาวุโสที่ได้รับหน้าแม้ไม่ได้ทำผลงาน ตรงนี้จะทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมฉันต้องทำงานหนัก เพราะทำไปก็ไม่ได้อะไร และทำให้ความเครียดเกิดขึ้นได้ 

3.หัวหน้าบ้าอำนาจ 

          บ้าอำนาจ ไม่รับฟังความคิดเห็น แต่ถ้าผิด ไม่ใช่ฉันที่ผิด นี่คือหัวหน้าที่ทำให้ที่ทำงานกลายเป็นโรงงานความเครียดได้ง่ายมากๆ เพราะหลายครั้งที่การทำงานมักจบด้วยการไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ แต่คนผิดคือลูกน้องที่อาจจะเสนอความคิดที่ดีไปแล้ว บ่อยครั้งเข้าทำให้คนเริ่มเครียด เบื่อกับงาน

4.การกลั่นแกล้งในที่ทำงาน 

          การกลั่นแกล้งในที่ทำงานไม่ว่าจากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานนั้นทำให้เกิดความเครียดได้ การกลั่นแกล้งนี้ไม่ได้หมายถึงทางร่างกายอย่างเดียว แต่มาจากคำพูด การแซว หรือการบูลลี่ได้เช่นกัน

          4 ปัจจัยเบื้องต้นนี้ทำให้ที่ทำงาน กลายเป็นโรงงานความเครียดที่จะทำให้เรากลายเป็นคนคิดมาก ถ้าร้ายแรงก็อาจจะเกิดภาวะหมดไฟได้  หากถามว่าจะแก้ยังไง นอกจากเราต้องดูแลสุขภาพจิตของตัวเองแล้ว ส่วนใหญ่ต้องแก้จากภาพรวมมากกว่า ทั้งการรับฟังความเห็น การให้รางวัลอย่างเหมาะสม 

ติดตามบทความอื่นๆสำหรับคุณได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube