fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

ตร.จัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว “เพนกวิน” – “รุ้ง” ยันมีหลักฐานเอาผิดแม้อ้างไม่มีแกนนำ (click ดูวิดีโอ)

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะ โฆษก บช.น. เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ศาลอาญารัชดา ซึ่งในวันนี้ จะมีการนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแกนนำคณะราษฎร คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง

โดยระบุว่า เบื้องต้น ได้ประสานให้ พล.ต.ต.อัศวยุทธ นุชพุ่ม ผบก.ประจำ บช.น. รรท.ผบก.น.2 เป็นผู้ดูแล โดยทางบช.น. จะส่งกำลังเข้าไปกำกับสมทบดูแลอีกทีหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่เป็นกังวลขณะนี้คือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นหลัก ส่วนพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่ผ่านมาที่มีลักษณะเข้าข่ายคุกคามหรือละเมิดอำนาจศาล ส่วนนี้ก็คงจะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่กังวลแม้ผู้ชุมนุมจะปักหลักยืดเยื้อ เพราะเจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณดังกล่าว

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต. ปิยะ ยังระบุว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ติดตามการข่าวและความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมมาโดยตลอด เบื้องต้น จากข้อมูลเชิงลึก ล่าสุด ยังไม่พบอะไรที่น่าเป็นห่วง แต่ก็ยอมรับว่ามีความพยายามจากทางฝั่งของผู้ชุมนุมในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในเกือบทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการประกาศให้ยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงปักหลักกันต่อ กระทั่งมีการก่อเหตุการณ์ความรุนแรง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุรุนแรง ตามกฎหมายแล้วผู้ชุมนุมไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบส่วนนี้ไปได้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือไว้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมจะอ้างว่าไม่มีแกนนำเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี แต่จากการสืบสวนพบข้อมูลพยานหลักฐานปรากฎว่า มีการชักชวน มีการบริหารจัดการ, การประสานงานหรือมีการนำพาซึ่งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม โดยส่วนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน

ส่วนจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งหรือไม่นั้น ยังไม่ทิ้งประเด็นดังกล่าวไป แต่ขอให้ประชาชนสังเกตว่า เมื่อถึงเวลาที่มีผู้ชุมนุมอยู่ในสถานการณ์เข้าตาจนแล้วจะมีใครเข้ามาช่วยเหลือ หรือเมื่อเวลาเจ้าหน้าที่ล้อมผู้ชุมนุมไว้เพื่อจะทำการจับกุม แล้วก็มีบางคนออกมาขวาง ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้อย่างชัดเจน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube