fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พท.-ปชป.ย้ำค้านกัญชาเสรี-ต้องใช้การแพทย์เท่านั้น

หลังร่าง พรบ.สุราก้าวหน้า ถูกโหวตคว่ำในวาระ 3 ต่างมีเสียงสะท้อนถึงความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบกับศึกภายในพรรคร่วมรัฐบาลเองระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาตอบโต้กันเรื่องพรบ.กัญชา จึงต้องรอลุ้นว่า ท้ายที่สุดแล้วร่าง พรบ.กัญชากัญชง จะผ่านมรสุมวาระ 3 ได้หรือไม่

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เมื่อวันที่ 2 พย. ก็ประเดิมด้วยการโหวตคว่ำร่างกฏหมายสุราก้าวหน้า ท่ามกลางกระแสข่าวแลกโหวตกับร่างกฏหมายกัญชากันชงแต่สุดท้ายกฎหมายสุราก้าวหน้า ไปไม่ถึงฝัน ถูกตีตกด้วยคะแนนที่ห่างกันเพียง 2 เสียง ถือเป็นการดับฝันพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอกฎหมาย

 

สำหรับการพิจารณาร่างกฏหมายกัญชากันชง คาดว่า จะสามารถพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า และอาจต้องใช้เวลานาน เนื่องจากมีสมาชิกแปรญัตติจำนวนมาก โดยเฉพาะเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เขียนออกมาใช้ในเชิงสันทนาการมากกว่าการใช้ทางการแพทย์ และวันนี้ มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โดยนายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ถึงแนวโน้มการผ่านร่างหรือไม่นั้น มองว่า อยู่ที่ 50:50 ปัจจัยอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคการเมืองฝ่ายค้านยืนยันตามหลักการเดิม คือ เห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนเนื้อหาตามร่างที่กลับไปแก้ไข กังวลว่า ไม่ได้นำไปใช้เพียงทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังเปิดช่องนำไปใช้ในทางนันทนาการซึ่งหากเนื้อหาสาระไม่สามารถควบคุมกัญชาที่นำไปใช้เป็นยาเสพติดได้ ก็จะต้องนำกลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้อยู่แล้วตามข้อกำหนดที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้

 

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคการเมืองที่ออกมาเรียกร้องปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง โดยตั้งคำถามว่า มีการรับงานมาหรือไม่นั้น ตนรู้สึกแปลกใจกับท่าทีของนายอนุทิน เพราะสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาของร่างกฎหมายที่ออกมาแล้ว ยังไม่รัดกุม ไม่ได้เน้นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และยังเปิดช่องให้นำไปมอมเมา

 

โดยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ นายอนุทิน คงรู้อยู่แก่ใจว่า กัญชาได้กลายเป็นกัญชาเสรีสุดขั้วไปแล้ว เพราะหาซื้อได้ง่ายมากจึงเรียกร้องให้ทบทวนว่า ควรนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก่อนดีหรือไม่ เพื่อใช้ช่วงเวลานี้ทำกฎหมายให้รัดกุม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube