fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยื่น ป.ป.ส.เสนอร่าง พรบ.ยาเสพติดให้คุณ

Featured Image
ภาคปชช.ยื่นหนังสือเสนอร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้คุณต่อ ป.ป.ส. หลักถูกตีตก ยืนยันเดินตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อกติกาสากล

 

วันนี้ (7 ก.พ.65) เวลา 10.30 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ส. พ.ต.ท.หญิง ฐิชาลักษณ์ ณรงค์วิทย์ ที่ปรึกษาสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ในนามภาคีเครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อเลขาธิการ ป.ป.ส. ให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.พืชเสพติดให้คุณ พ.ร.บ.พืชเสพติดให้คุณทางการแพทย์ พ.ศ. …. ที่ประชาชนได้เข้าชื่อกันไว้กว่า 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อให้เลขาธิการ ปปส. นำไปประกอบร่างพิจารณาของสภาฯ โดยมีนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมด้วย ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ อดีตอธิบดีอัยการยาเสพติด อัยการอาวุโส สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด รับหนังสือดังกล่าวฯ

พืชเสพติด

พ.ต.ท.หญิง ฐิชาลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อได้ทราบว่ามีการเสนอกฎหมายเฉพาะกัญชา กันชง แยกออกจากประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และร่างพ.ร.บ.พืชเสพติดให้คุณทางการแพทย์ พ.ศ. …. ของภาคประชาชนที่เสนอไปแล้วแต่ไม่ได้รับการพิจารณาเป็นกฎหมายแยกจากจากเสพติดให้โทษเช่นเดียวกันภาคประชาชนจึงขอโอกาสนี้ ให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ให้นำเสนอร่างดังกล่าวของภาคประชาชนให้พิจารณาในกระบวนการของนิติบัญญัติ

 

ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์และสร้างกฎหมายเชิงสนับสนุนให้เป็นทางออกและเป็นฉันทามติร่วมกันระหว่างไปงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องความเหมาะสมต่อประโยชน์ของภาคประชาชนและไม่ขัดต่อกติกาสากลที่องค์การสหประชาชาติให้ข้อแนะนำไว้

 

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอ ร่างดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติร่วมกันเพื่อความเจริญก้าวหน้าของกระบวนการนิติบัญญัติและพัฒนาพืชเสพติดให้คุณทางการแพทย์ของประเทศไทยก่อประโยชน์ต่อชาติ และพลเมืองอย่างประโยชน์ที่สุดตามการเรียกร้องหลัก 3 ประการ ได้แก่

1.การจัดการเชิงระบบ (National Agency) พบพันธุ์ดีมาให้ปลูก สาธารณสุขไปเยี่ยมบ้านตรวจสารได้ราคาเบา
2.การศึกษาต้องมาก่อน เข้าถึงยาพอเพียง เลี่ยง UN มาต่อว่า ชาวประชาปลอดภัย
3.พัฒนาร่วมสมัย การแพทย์ไทยให้โด่งดัง ทำรายได้เข้ารัฐ ช่วยกำจัดเงินทอน

 

พ.ต.ท.หญิง ฐิชาลักษณ์ ยังได้ยืนยันด้วยว่าจะเดินตามกฎหมายทุกอย่าง และอย่าโทษว่าสังคมจะเสียหายเพราะเราตระหนักถึง ข้อสำคัญที่ให้ประชาชนปลอดภัยนั้นคืออะไรและกฎหมายฉบับนี้เขียนมากอย่างครบถ้วนทุกมิติว่าควรจะเดินอย่างไร รายชื่อประชาชนหมื่นกว่าคนนี้ แสดงให้เห็นว่าเป็นความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube