fbpx
Home
|
ข่าว

“สว.สมชาย” ฟันปม “ทักษิณ” เป็น “ศรีธนญชัย”

Featured Image
“สว.สมชาย” ฟันปม “ทักษิณ” เป็น “ศรีธนญชัย” แนะ ป.ป.ช.เดินหน้าตรวจสอบ จนท.รัฐเอื้อประโยชน์ จี้ รพ.ตำรวจ แจงอาการป่วยทักษิณให้สังคมคลายสงสัย

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกลับไปที่บ้านพักแล้วว่า แม้นายทักษิณ จะได้รับการพักโทษ และยังเป็นนักโทษเด็ดขาด เพราะยังเหลือโทษจำคุกอีก 6 เดือน ดังนั้น ข้อปฏิบัติระหว่างการพักโทษจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ข้อกังวลต่าง ๆ ในการเคลื่อนไหว นายทักษิณ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะสังคมกำลังตั้งคำถามในกระบวนการยุติธรรม มิเช่นนั้น รัฐบาลอาจเข้าข่ายกระทำความผิด และทำให้นายทักษิณ อาจถูกยกเลิกการพักโทษได้ และดีใจกับครอบครัวของนายทักษิณ ที่ได้รับการพักโทษ ส่วนสังคมก็จะต้องร่วมกันตรวจสอบต่อไป

 

ในการพักโทษของนายทักษิณนั้น นายสมชาย มั่นใจว่า จะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตมากขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เดินหน้าตรวจสอบ ตั้งสติให้ดี และใช้กระบวนการทางกฎหมาย เช่น กรรมการ ป.ป.ช. ที่มีหน้าที่ตรวจสอบ และรับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเชื่อว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่ายปฏิบัติทั้งนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, ข้าราชการกรมราชทัฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ จะต้องถูกตรวจสอบ และไม่สามารถอ้างว่าไม่ทราบไม่ได้

 

ซึ่งในอดีตก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วจากคดีจำนำข้าวที่ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ต้องคิดคุก และยังไม่ทราบว่า อากาารเจ็บป่วยเรื้อรังจนวิกฤตของนายทักษิณ คืออะไร ซึ่งตัวแทนโรงพยาบาลตำรวจ ก็ไม่สามารถชี้แจงได้ แต่กรรมาธิการของวุฒิสภา จะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป เพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง พร้อมขอให้ ป.ป.ช. ยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบต่อไป เหมือนคดีการสลายการชุมนุม และคดีจำนำข้าว และกรรมาธิการของวุฒิสภา ก็พร้อมให้ความร่วมมือ

 

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีการสวมใส่เฝือกอ่อนที่คอ และแขนของนายทักษิณว่า ตนเองไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และขอให้สังคมเป็นผู้ตั้งคำถาม เพราะหากอาการป่วยร้ายแรงต่อเนื่อง จะมีคำนิยามไว้อยู่แล้ว และตนเห็นด้วยกับการพักโทษในกรณีผู้ป่วยร้ายแรงที่จะได้รับสิทธิผู้ป่วย และออกจากเรือนจำไปสถานที่คุมขังอื่นในวาระสุดท้าย แต่จากภาพนายทักษิณที่ปรากฏ จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่

 

หรือนายทักษิณ อาจจะป่วยจริง แต่คำแถลงของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจไม่ชัดเจน เพราะหากชี้แจงให้ชัดเจนว่าป่วยจริง หรือใกล้เสียชีวิตแล้ว ก็เชื่อว่า สังคมไทยจะยอมรับได้ ดังนั้น วันนี้จึงยังไม่สายที่ครอบครัว หรือแพทย์ผู้รักษาโรงพยาบาตำรวจออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่า นายทักษิณป่วยด้วยโรคอะไร เพื่อให้สังคมยอมรับ แต่หากยังคลุมเครือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทั้งแพทย์ ข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ก็จะต้องรับผิดชอบ

 

ส่วนจะได้รับคำชี้แจงผ่านการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 หรือไม่นั้น นายสมชาย ยังไม่ยืนยัน และยังไม่ทราบว่า ในการอภิปรายฯ วันที่ 25 มีนาคมนี้ รัฐบาลจะเลื่อนจนให้สมาชิกวุฒิสภาหมดวาระอีกหรือไม่ เพราะเป็นสิ่งที่เคยกระทำมาในอดีต เพราะหากพ้นวันที่ 9 เมษายนนี้ ก็ถือว่า ปิดสมัยประชุมแล้ว ซึ่งการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2 ก็ถูกเลื่อนออกไปแล้ว แต่หากสมาชิกวุฒิสภา ชุดใหม่ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ ก็ยังสามารถอภิปรายได้ และเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จจะไม่ถูกนำไปอภิปรายในสภา สังคมก็มีการตั้งคำถามอยู่แล้ว และตนไม่อยากให้เรื่องนี้ เป็นประเด็นที่ค้างคาใจสังคม

 

จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าไปตามถูกผิด และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงการป่วยของนายทักษิณว่า ป่วยด้วยโรคร้ายแรงอะไร เพื่อให้สังคมไม่ต้องค้างคาใจ เพราะตนเองก็สนับสนุนให้นายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว และตนเองก็เคยแนะนำให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ปรับห้องพักแพทย์-พยาบาล เป็นห้องพักพิเศษนายทักษิณ เพื่อเสมือนเข้ากระบวนการ แต่กระทรวงยุติธรรม กลับชี้แจงว่า การพักโรงพยาบาลตำรวจ ก็ถือว่า เข้ากระบวนการยุติธรรมแล้ว จึงเหมือนป็น”ศรีธนนท์ชัย”ทางกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube