fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา” นำพรรคร่วม 313 เสียงแถลงตั้งรบ.- 22 พค.ทำ MOU

‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำ 7 พรรคการเมือง แถลงจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน โดยทุกพรรคพร้อมสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 พร้อมเดินหน้าทำ MOUจัดตั้งรัฐบาล 22 พค.นี้ ขณะเดียวกัน มีการจัดจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเดิม แบบไร้รอยต่อ

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำอีก 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาหัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และนายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน ทำให้ขณะนี้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลรวมทั้งสิ้น 8 พรรค มีว่าที่ ส.ส. ทั้งหมด 313 เสียง

 

โดยพิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นการแถลงจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน ทั้ง 8 พรรคการเมือง มีจำนวนผู้แทนราษฎรรวมกัน ทั้งสิ้น 313 คน ขอขอบคุณทุกเสียงของประชาชน ที่เป็นเสียงแห่งความหวังการเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันรัฐบาลจะซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของประชาชนและจะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน

 

ทั้งนี้ ทุกพรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบที่จะสนับสนุน นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ตามเสียงข้างมาก ตามกระบวนการเลือกตั้งของประชาชนและทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วม

 

หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงานร่วมกันและวาระร่วมของทุกพรรค จะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเมืองและสังคม รวมถึงทุกพรรคการเมืองจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมความพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลเดิมได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยความเคารพในเสียงข้างมากของประชาชน

 

ขณะเดียวกัน นายพิธา เชื่อว่า 313 เสียงในวันนี้ เป็นประชาธิปไตยที่ยังเพียงพอ มั่นใจจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนการตามหาเสียงเพิ่มเติม ยังไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีคณะเจรจาอยู่ เช่นเดียวกับประเด็นการแก้ไข ม.112 ที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่มีความห่วงใยว่าจะเป็นปัญหา เพราะทุกอย่างต้องมีการหารือร่วมกันให้ตกผลึก พร้อมยืนยัน พรรคร่วมรัฐบาล จะนำปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้งก่อนพูดคุยเรื่องตำแหน่งเก้าอี้ในกระทรวงต่างๆ

 

 

สำหรับความเห็นของ ส.ว. หลายคนที่ออกมาแสดงจุดยืนว่า จะโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายพิธา กล่าวว่าขอขอบคุณ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใคร แต่เป็นเรื่องของระบบ ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube