fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ค้าชายแดน 5 เดือนโกย 6.7 แสนลบ.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ค้าชายแดน 5 เดือน ทะลุ 6.7แสนล้านบาท โต 29.15% ตั้งเป้าทั้งปี 1.4 ล้านล้านบาท เชื่อทำได้ เร่งเปิดด่านเพิ่ม นัดถกทูตลาว 1 ก.ค. นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 พบว่า การค้ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 38 คิดเป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ส่งผลทำให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทยขยายตัวร้อยละ 29.15 คิดเป็นมูลค่า 6.7 แสนล้านบาท และจากการขยายตัวในระดับปัจจุบัน เชื่อว่าในปีนี้จะสามารถ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.4 ล้านล้านบาทได้

โดยทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการเร่งเปิดด่านการค้าชายแดนให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน เปิดอยู่ทั้งสิ้น 46 ด่าน จาก 97 ด่านทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าให้มากขึ้น โดยในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะมีการเชิญเอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทยเข้าหารือเพื่อหาแนวทางในการเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-ลาว จากนั้นในวันที่ 9-11 กรกฎาคม จะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความพร้อมการเปิดด่านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป ในจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญและศรีสะเกษ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube