fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ห่วงสุขภาพปชช.ช่วงอากาศหนาว

Featured Image
รัฐบาลห่วงใยสุขภาพประชาชนช่วงอากาศหนาว กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำสมุนไพรบรรเทา 4 กลุ่มอาการที่พบบ่อยช่วงอากาศหนาวเย็น มอบยาสมุนไพร 3 แสนชุดเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน แก้อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น

 

 

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพประชาชนช่วงอากาศหนาวเย็น จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย ระบุในช่วงวันที่ 27-31 ธ.ค. 66 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศเย็น และในช่วงวันที่ 1-2 ม.ค. 67

 

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก และในช่วงนี้อากาศแห้งขอให้ระวังอัคคีภัยด้วย

 

 

ซึ่งช่วงอากาศหนาวเย็นอาจส่งผลกระทบให้ประชาชนมีอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ที่ต้องระมัดระวังดูแลรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ รัฐบาลโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้มีข้อแนะนำในการนำสมุนไพรมาใช้บรรเทา 4 กลุ่มอาการที่พบบ่อยช่วงอากาศหนาวเย็น

 

ดังนี้ 1. อาการระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด น้ำมูกไหล ไอจาม อาการภูมิแพ้อากาศ ใช้ ยาปราบชมพูทวีป : บรรเทาอาการที่เกิดจากการแพ้อากาศและอาการหวัดในระยะแรก ยาฟ้าทะลายโจร : บรรเทาอาการโรคหวัด บรรเทาอาการเจ็บคอ และยาแก้ไอผสมมะขามป้อม 2. ปัญหาระบบย่อยอาหาร ใช้ ขิง : บรรเทาอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง ขับลม แก้อาการอาเจียน พริกไทย

 

 

: ใช้ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงธาตุ ทำให้เจริญอาหาร ยาขิง : บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด ยาธาตุบรรจบ : บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ 3. อาการทางผิวหนัง ใช้เจล/ครีมว่านหางจระเข้ ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวในกรณีที่มีผิวแตกแห้ง และ 4. อาการปวดข้อเข่า ใช้ ยาสารสกัดขมิ้นชัน : บรรเทาอาการปวดในโรคข้อเข่าเสื่อม ครีมไพล/น้ำมันไพล : บรรเทาอาการบวม ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก

 

และในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดสรรผลิตภัณฑ์สมุนไพรภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3 แสนชุด เพื่อแก้อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ประกอบด้วย ยาดมสมุนไพรเบญจชื่นจิต มีส่วนผสมของเบญจเกสร (เกสรบัวหลวง ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกสารภี และดอกมะลิ) เป็นสมุนไพรรสหอมเย็น

 

ทางการแพทย์แผนไทยใช้ในการบำรุงหัวใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย ผิวเปลือกส้มโอ ใช้ในการแก้ลมวิงเวียนและหน้ามืด น้ำมันหอมระเหยกุหลาบ ช่วยให้ผ่อนคลาย นอกจากนี้ พิมเสน การบูร เมนทอล และ สมุนไพรอื่น ๆ ยังช่วยในการบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะและคัดจมูก ยาแก้ไอสมุนไพร สรรพคุณ แก้อาการเจ็บคอ ช่วยให้ชุ่มคอ ซึ่งส่งผลทำให้อาการไอลดลง และยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียนอาเจียน โดยจะมีการแจกให้กับประชาชนตามจุดพักรถต่างๆ

 

 

ทั้งนี้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นในหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคล รักษาร่างกายให้อบอุ่น ระวังโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่, โควิด-19 ขอให้ปิดปาก-จมูก เมื่อไอจาม สวมหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะอยู่ในที่แออัด หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube