fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา”รณรงค์ไถกลบตอซังพืช ลดการเผา ลด PM 2.5

Featured Image
“อนุชา”รณรงค์ไถกลบตอซังพืช ลดการเผา ลด PM 2.5″อนุชา” ร่วมรณรงค์ไถกลบตอซังพืช ลดการเผา ลด PM 2.5 สร้างความตระหนักให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมที่ไม่เผาฟางและตอซังพืช ช่วยให้คุณสมบัติของดินดีไม่ถูกทำลาย เพิ่มอินทรียวัตถุในดิน

 

 

 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีเปิดงาน “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน ตำบลหนองโสน อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ผ่านการถ่ายทอดสดจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจัดงาน โดยมีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และดำเนินการพร้อมกันอีก 55 จังหวัดทั่วประเทศ ในพื้นที่เกษตรกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดการเผา (Hot spot)

 

 

 

 

เพื่อสร้างความตระหนักให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมที่ไม่เผาฟางและตอซังพืช ช่วยให้คุณสมบัติของดินดีไม่ถูกทำลาย เพิ่มอินทรียวัตถุในดิน สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน ช่วยลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งลดพื้นที่เสี่ยงที่จะส่งผลต่อการเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม ให้บรรลุตามเป้าหมายการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2613 ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในเวทีโลก

 

 

 

 

“การไถกลบตอซังพืชแทนการเผา เป็นวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่สะดวกและง่าย ที่เกษตรกรสามารถทำได้ด้วยตนเอง นอกจากจะช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดินได้โดยตรง การไถกลบหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ดินดี มีความอุดมสมบูรณ์ และผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงช่วยลดปัญหาหมอกควัน และผลกระทบต่อการเกิดภาวะโลกร้อน

 

 

 

เพราะเป็นการหยุดยั้งปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เกษตรกรรม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ ประชาสังคม สื่อมวลชน เกษตรกร และประชาชน เพื่อสนับสนุนและผลักดันกิจกรรมของทุกหน่วยงาน สร้างความตระหนักรู้ ถึงปัญหาจากการเผาที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรดินอีกด้วย”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube