fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กทม.สร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา

Featured Image
ชัชชาติ ทำ MOU กสศ. ขับเคลื่อนความเสมอภาคทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน สร้างโอกาสเท่าเทียมทางการศึกษา

 

 

วันนี้ (20 ต.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อดำเนินการพัฒนาหลักประกันความเสมอภาคทางการศึกษา

 

สำหรับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ พิการ ด้อยโอกาส และการพัฒนาครู สถานศึกษา โดยมี ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และ ดร.ไกรยศ ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เข้าร่วม ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม.เสาชิงช้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลาย นอกจากดูแลโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของเมือง กทม.มีโรงเรียนในสังกัดถึง 437 โรงเรียน ไม่เพียงเด็กที่เกิดมาแล้วเท่านั้น กทม.ดูแลเด็กตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์จนถึงเข้าโรงเรียน

 

ทั้งนี้ ยังมีเด็กที่ตกสำรวจ และเด็กที่ขาดโอกาสอีกมากมายที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเรียนหนังสือเนื่องจากความยากจนและปัญหาครอบครัว การสร้างโอกาสให้เด็กเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมเป็นหัวใจของการพัฒนาเมืองอย่างแท้จริง ไม่มีการลงทุนใดคุ้มค่าเท่าลงทุนกับเด็กและเยาวชน เพราะสุดท้ายแล้วเด็กเหล่านั้นจะเข้มแข็ง กลับมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเมืองต่อไป

 

ดร.ไกรยศ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาในครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ทางกฎหมายของ กสศ.ตามพรบ.ที่กสศ.จัดตั้งขึ้นมา เพื่อให้กสศ.มีโอกาสส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้ประชาชนมีสิทธิ์ได้เข้าถึงการศึกษาอย่างเสมอภาค ตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 5 ของพรบ.ซึ่งกำหนดให้กสศ.ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อผลักดันเรื่องการศึกษาอย่างเท่าเทียมภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ 5 ข้อ ได้แก่

 

1.สนับสนุนพัฒนานวัตกรรมการคัดกรองความยากจน และสร้างระบบหลักประกันโอกาสทางการศึกษา ให้กทม.ได้เป็นต้นแบบในการทำงานให้กับจังหวัดอื่นๆ
เพื่อเป็นความหวังให้พ่อแม่มีความตั้งใจให้บุตรหลานเป็นอนาคตของครอบครัวและประเทศชาติ
2.ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้เด็กและเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา สามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาได้

 

3.สนับสนุนการพัฒนาครู สถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการและความหลากหลายของเด็กและเยาวชน
4.เปิดโอกาสให้กทม.และกสศ.ได้บูรณาการด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศ รวมถึงบูรณาการกับหน่วยงานภายนอกของกทม.เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ
ทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถสนับสนุนเรื่องเงินบริจาค และเงินระดมทุนในอนาคตได้
5.ร่วมกันสนับสนุนข้อเสนอเชิงนโยบาย ที่จะมีการขยายผลการดำเนินงานให้ยั่งยืนทั้งในกทม. และระดับชาติ รวมถึงระดับนานาชาติต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube