fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้ใช้น้ำนอกเขตเทศบาลโคราชเครียดหวั่นไม่มีน้ำใช้

Featured Image

 

 

 

 

ผู้ใช้น้ำนอกเขตเทศบาลโคราชเครียด หวั่นไม่มีน้ำใช้ช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด หลังเทศบาลประกาศเตรียมงดจ่ายนอกเขต

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สำหรับใช้อุปโภคบริโภคของชาว จ.นครราชสีมา หลายอำเภอ เหลือปริมาณน้ำกักเก็บอยู่เพียง 35.60% ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต้องบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อประชากรในพื้นที่

 

โดยเฉพาะล่าสุด ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ประกาศชะลอการยื่นและงดรับคำร้องขอใช้น้ำประปานอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เนื่องจากมีความกังวลว่าน้ำจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพราะช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบเต็มลิมิตที่สามารถผลิตน้ำประปาได้เฉลี่ยวันละ 120,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่ ต.ปรุใหญ่ หมู่ที่ 3 อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งอยู่นอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และใช้น้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมาอยู่ในปัจจุบัน โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงการประกาศดังกล่าว ส่วนน้ำประปาที่ใช้นั้นตอนนี้น้ำยังไหลปกติ แต่ประชาชนหลายคนก็รู้สึกกังวลใจ

 

หากว่ามีการงดการจ่ายน้ำออกนอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ก็จะทำให้มีการเปลี่ยนระบบไปใช้น้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งพื้นที่ ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา อยู่ปลายสาย อาจจะทำให้น้ำไหลมาไม่ถึง หรือถ้าไหลมาถึงก็จะไหลค่อยมาก

 

โดยนายณรงค์เดช ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ปรุใหญ่ กล่าวว่า ปกติแล้วบ้านของตนเองจะใช้น้ำประปาเฉลี่ยเดือนละ 30-40 หน่วย โดยมีถังน้ำขนาด 100 ลิตร สำหรับสำรองน้ำไว้ใช้กรณีน้ำไม่ไหล แต่ถ้าเกิดน้ำไม่ไหลก็อาจจะใช้ได้เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น เพราะช่วงนี้อากาศร้อนมาก ครอบครัวอยู่กัน 4 คน ต้องอาบน้ำบ่อยขึ้น ส่วนกรณีที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะงดจ่ายน้ำออกนอกเขตนั้น

 

ตอนนี้ชาวบ้านยังไม่รู้กันเลย ทำให้ไม่มีใครเตรียมตัวหาถังสำรองน้ำไว้แต่อย่างใด ถ้าน้ำไม่ไหลอากาศร้อนแบบนี้ เดือดร้อนกันมากแน่นอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแจ้งเตือนหรือเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือไว้แต่เนินๆ จะดีกว่า

 

ด้านนายยุทธนา ผู้ประกอบการหอพักรายหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ปรุใหญ่ หมู่ที่ 3 กล่าวว่า ตนเองทำธุรกิจบ้านเช่า ซึ่งมีลูกบ้านอยู่จำนวนมาก หากน้ำไม่ไหลลูกบ้านจะต้องไม่พอใจแน่นอน เพราะตอนนี้มีถังสำรองน้ำไว้เพียง 3,000 ลิตรเท่านั้น สามารถใช้ได้อย่างมากไม่เกิน 2 วัน ยิ่งอากาศร้อนเช่นนี้ ถ้าไม่มีน้ำอาบอยู่ไม่ได้แน่ๆ ส่วนกรณีให้ไปใช้ประปาส่วนภูมิภาคแทนนั้น ก็ไม่แน่ใจว่าน้ำประปาส่วนภูมิภาคจะมาถึงหรือไม่ เพราะแถวนี้อยู่ปลายสาย

 

ดังนั้นจึงอยากฝากถึงเทศบาลนครนครราชสีมาว่า ถ้าจะทำอะไรก็ต้องคิดให้ดีๆ ด้วย ไม่ใช่คิดถึงแต่คนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพราะคนที่ใช้น้ำประปานอกเขตมีอยู่จำนวนมาก เฉพาะแถวหมู่ที่ 3 ต.ปรุใหญ่นี้ ก็มีหลายร้อนครอบครัว ทุกคนจะเดือดร้อนกันทั่วหน้าแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube