fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อธิการบดี คาดเหตุสะพานถล่ม อุปกรณ์รับน้ำหนักไม่ไหว

Featured Image
อธิการบดีพระจอมเกล้าลาดกระบังคาดเหตุทางยกระดับทรุดตัวเกิดจากอุปกรณ์ยึดตัวสะพานรับน้ำหนักไม่ไหว ยืนยันตอม่อสะพานแข็งแรง ไม่เกี่ยวกับดินอ่อน

 

 

วันนี้ (11 ก.ค. 66) รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น และการสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ คาดว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการดึงลวดเพื่อเชื่อมโครงสร้างสะพานเข้าด้วยกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอุปกรณ์ยึดตัวสะพาน (ลอนเชอร์) จะรับน้ำหนักไม่ไหวเกิดการพลิกตัวไปด้านซ้าย ทำให้ลวดที่ใช้ดึงสั่นสะเทือนและขาด เกิดเป็นเสียงระเบิดที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคนได้ยิน ทำให้เกิดการทรุดของสะพานในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างตอม่อของสะพาน เนื่องจากมีการตอกเสาเข็มลงลึกถึงชั้นทราย และมีความแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำฝนซึ่งเป็นน้ำผิวดิน จึงมีโอกาสที่จะทรุดไม่มาก แต่ก็จะต้องมีการตรวจสอบเสป็คของคอนกรีตตอม่อด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ส่วนการดำเนินการสร้างต่อนั้นต้องให้มีการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยก่อน จึงจะเริ่มก่อสร้างต่อได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่าทางบริษัทที่ก่อสร้างมีมาตรการความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานและเป็นไปตามข้อกำหนดของวิศวกรรมสถานหรือไม่

 

 

ด้าน รศ.สุพจน์ ศรีนิล รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพย์สิน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบอาคารที่อยู่โดยรอบว่าจะต้องมีการปรับปรุงหรือทุบทิ้งหรือไม่นั้นยังต้องรอการตรวจสอบรายละเอียดมากกว่านี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณสองถึงสามอาทิตย์ แต่เบื้องต้นต้องขอให้ผู้ที่อยู่อาศัยย้ายออกไปที่อื่นก่อน ส่วนการจราจรนั้นทราบว่าทางเขตได้มีแผนเร่งเคลียร์โครงสร้างที่กีดขวางการจราจรออกก่อนคาดว่าจะสามารถเปิดได้ภายใน 2-3 วันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube