Home
|
ภูมิภาค

ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่แห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก

Featured Image
ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่สุดยอดประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลก

 

 

 

ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว และ นายกเทศบาลตำบลภูเขียว และ นายก อบต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ร่วมกันเปิดแถลงเตรียมการจัดงานสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคโหดที่มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก เขตพื้นที่ อำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ

 

 

ซึ่งได้จัดงานแถลงเตรียมการจัดงานแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี2567 โดยการแถลงข่าวในปีนี้ได้นำขบวนแห่นาคโหด แบบของจริง คนจริง ทีมงานจริง มาโชว์อ็อฟความโหดกลางห้าง เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวศูนย์การค้าโรบินสันฯ ได้ชมอย่างตื่นตาตื่นใจไปทั่วห้างในปีนี้ เพื่อตั้งใจให้มีการกระตุ้นนักท่องเที่ยวอยากเข้าไปชมของจริงในวันงานดังกล่าวที่จะจัดขึ้น

 

 

เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องถึง 2 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 10 พ.ค. ซึ่งปีนี้จึงมีการเปิดแถลงเตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ในวันที่ 9 พ.ค.67 จะมีการจัดทำพิธีสืบสานประเพณีแห่นาคโบราณ แห่ไปทั่วในตัวอำเภอภูเขียว ของเขตเทศบาลตำบลภูเขียว และได้มาพักค้างแรมจับจ่ายท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในงานของดีเมืองภูเขียว ก่อนที่ในวันที่ 10 พ.ค.67 ปีนี้ จะเป็นการเปิดงานสืบสานประเพณีโบราณอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีในพิธีแห่นาค(บวชนาคหมู่)โหดหนึ่งเดียวในโลก

 

 

ในพื้นที่ตำบลใกล้กัน ที่หมู่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้มีชายหนุ่มในหมู่บ้านดังกล่าวที่มีอายุครบบวช 20 ปี ร่วมบรรพชารวม 8 รูป ซึ่งมีสีสันความสนุกสนาน ของการแห่นาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา จะไปอยู่ที่เมื่อบรรดาญาติ เพื่อนฝูงของนาคแต่ละคน จะนำนาคขึ้นนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ที่มีคานหามและนาคจะถูกเซิ้ง

 

 

หรือ ถูกโยนโยกรุนแรงเพื่อจะให้นาคที่จะบวชให้ตกคานหามไม้ไผ่ให้ได้ ซึ่งหากใครที่พลาดตกคานหามไม้ไผ่ลงมาก็ถือว่าจะไม่ได้บวช หรือ ไม่สามารถผ่านพิธี ที่โบราณถือว่าเป็นการแสดงความอดทน และฟันฝ่าอุปศักดิ์ต่างๆที่จะต้องผ่านไปบวชแทนคุณผู้เป็นบิดามารดาของชาวบ้านที่นี่ให้ได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube