fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

8 สัญญาณของคนที่มี Self Esteem ต่ำ

Featured Image

          Self Esteem คือ ความคิดเห็นที่มีต่อตัวเอง การเห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งมีส่วนสำคัญมากในชีวิต คนที่มี Self Esteem สูงมักมีแนวโน้มที่จะมองชีวิตของตัวเองในแง่ดี ในทางกลับกันคนที่มี Self Esteem ต่ำมักจะไม่รู้คุณค่าในตัวเอง ไม่ภูมิใจ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง และอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตได้ วันนี้มาสำรวจตัวเองว่าเรามี  Self Esteem รึเปล่าผ่าน 8 สัญญาณเบื้องต้น 

1.ไม่มีความมั่นใจ 

          มักจะไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่สบายใจที่จะทำสิ่งต่างๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะควบคุมอะไรได้ ไม่กล้าทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต 

 

2.มักเอาตัวเองไปเปรียบเทียบ 

          การที่เราไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเอง เราเลยมักเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น ไม่ว่าจะดีกว่าหรือแย่กว่า แน่นอนว่าบางครั้งมันอาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจอะไรสักอย่าง แต่สุดท้ายมันก็อาจจะทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองหนักกว่าเดิม 

 

3.ชอบตัดสินตัวเองจากเรื่องในอดีต 

          มักจะตัดสินตัวเองจากเรื่องในอดีต ว่าเราแย่อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ค่อยมองไปข้างหน้าว่าเราจะดีขึ้นได้อย่างไร มักจมอยู่กับอดีต จินตนาการตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่านี้ไม่ออก 

 

4.พูดกับตัวเองในเชิงลบ

          เรามักโทษตัวเอง มากกว่าชมตัวเอง และมีแนวโน้มที่จะมีเรื่องในเชิงลบที่พูดเกี่ยวกับตัวเองเสมอๆ ตำหนิทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง

 

5.กลัวความล้มเหลว 

          เพราะว่าขาดความมั่นในตัวเอง จึงคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำอะไรให้ประสบความสำเร็จได้ กลัวว่าทำอะไรแล้วจะล้มเหลวเสมอ มักยอมแพ้อย่างรวดเร็วโดยที่ยังไม่พยายามให้เต็มที่ 

 

6.ไม่กล้ากำหนดขอบเขตของตัวเอง 

          คนเราควรมีการกำหนดขอบเขตของตัวเอง มีพื้นที่ของตัวเองที่ไม่ควรให้คนอื่นมารุกล้ำมากเกินไป คนที่มีความนับถือตัวเองต่ำมักจะ เกรงใจคนอื่น ยอมให้คนอื่นทำตามใจชอบ 

 

7.มักหาทางพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา 

          แน่นอนว่าในชีวิตเรา เราไม่สามารถทำอะไรคนเดียวได้ตลอดเวลา แต่คนที่มีความเชื่อในตัวเองต่ำมักจะหาทางพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา ต้องการการยอมรับจากคนอื่นตลอดเวลา ไม่ค่อยเชื่อมั่นในตัวเอง

 

8.พยายามเอาใจคนอื่น 

          เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบเห็นได้บ่อย เพื่อที่จะได้รับการยอมรับ มักจะยอมทำให้คนอื่นสบายใจ มีความสุข แต่มักละเลยความต้องการของตัวเองเสมอๆ 

          แล้วจะทำยังไงดี เบื้องต้นให้กล้าเผชิญปัญหาต่างๆ อย่ากลัวที่จะทำอะไร ดูแลตัวเอง หาความสุขให้ตัวเอง ให้อภัยตัวเองไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แล้วเดี๋ยวจะแนะนำวิธีแก้ไขละเอียดๆ ต่อไป ติดตามไว้ได้เลยที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube