fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชพบป่วยไข้เลือดออกเกือบ 1 พัน ในรอบ 2 เดือน

Featured Image
โคราชพบป่วยไข้เลือดออกเกือบ 1 พันรายในรอบ 2 เดือน เร่งปูพรมยกระดับการป้องกันเข้มงวดทุกพื้นที่

 

 

 

 

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมภายในองค์การบริหารส่วนตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ปูพรมการป้องกันโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่อำเภอพิมาย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ตามโครงการ โคราชเมืองสะอาด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากในพื้นตำบลดงใหญ่ พบมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 5 ราย ขณะเดียวกันจากข้อมูลสำนักป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 18 มิ.ย.-12 ส.ค.66 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วจำนวน 972 ราย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุระหว่าง 10-14 ปี

 

 

ทั้งนี้นายสยาม ได้กำหนดมาตรการ เพื่อยกระดับการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก อย่างเข้มงวด 3 มาตรกร ประกอบด้วย 1 การจัดการ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจัง ทั้ง 32 อำเภอ 2 หากพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ใด หมู่บ้านใด แม้แต่รายเดียว ให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมกันเปิดวอร์รูม เพื่อดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายให้หมดสิ้นจากพื้นที่ที่พบผู้ป่วย ภายในระยะเวลา 28 วัน และ 3ให้เทศบาล อบต.ประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรําคาญ

 

 

 

เพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถควบคุม และแก้ไขปัญหาเหตุรําคาญที่ส่งผลกระทบ ต่อสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดํารงชีพของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากพื้นที่ใดที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำราญ และมีการตรวจพบเจอแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ถือว่าเป็นการละเมิดประกาศและจะมีโทษตามกฎหมายตั้งแต่ตักเตือน ถึงปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งเจตนาที่ให้มีการประกาศตามกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ต้องการจับปรับประชาชน แต่เพียงต้องการให้เกิดความร่วมมือในการไม่ละเมิดประกาศและปล่อยให้มีผู้ป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อีก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube