fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กรมขนส่งฯจัดกิจกรรมรณรงค์ปลอดภัยช่วงปีใหม่ 67

 

 

 

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง ที่ประชาชนนิยมเดินทางกับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องวางมาตรการ เตรียมพร้อมรับมือกับการเดินทางของพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

วันนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัยคือของขวัญที่ดีที่สุด”

 

 

 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในส่วนของกระทรวงคมนาคม มีเป้าหมายคำนึงถึงการบริการขนส่งสาธารณะ สำหรับบริการพี่น้องประชาชน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้ เตรียมตัว มาประมาณ 3 เดือนในการวางแผนงานครั้งนี้ โดยเน้นย้ำทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องให้ศึกษาทดลองอย่าง บขส.เอง ได้ทำการทดลอง โดยเอารถบขส.มาจอดที่สถานีกลางอภิวัฒน์ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเกิดขึ้นจริง โดยเมื่อรถไฟ มาจอดเทียบที่สถานีกลางอภิวัฒน์ ก็สามารถรับผู้โดยสาร ออกไปได้ทันที ปรากฏผลเบื้องต้น มีผู้มาใช้บริการในหลักหมื่น

 

 

 

 

ครั้งนี้จะเป็นการปฏิบัติงานพร้อมกับนำสถิติจำนวนผู้โดยสารมาทำเชิงวิเคราะห์ จากช่วงปีใหม่ และใช้จะใช้ในช่วงสงกรานต์ ต่อไปจะไม่เห็นการตกค้าง ของผู้โดยสาร โดยเน้นย้ำว่า สามารถจองตั๋วรถผ่านใช้งานได้ประมาณ 60 วัน และต้องไม่มีตั๋วเต็ม ประชาชนสามารถจองตั๋ว ได้ตลอดเพราะ จะมีการจัดรถเสริมตามปริมาณความต้องการของผู้ที่จะเดินทาง สำหรับปีนี้บขส.คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ มากที่สุดในช่วงวันที่ 28-29 ธันวาคม 2566 จำนวน 7 หมื่นคน มีรถบริการ 4000 เที่ยว และมีรถเสริม อีก700 คัน

 

 

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เพื่อให้การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่เกิดความสะดวกและปลอดภัย ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการตรวจความพร้อมผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศและสถานประกอบการทั้งก่อนและระหว่างเทศกาล ตาม checklist ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร 123 แห่ง จุดจอดจำนวน 55 แห่ง จุดตรวจความปลอดภัย 15 จุด และจุด Check point จำนวน 28 จุดเพื่อให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ส่วนการเตรียมพร้อมของคนขับรถ ต้องมีชั่วโมงการทำงานตามกฎหมาย คือคนขับรถ ต้อง 4ชม. แล้วพักครึ่ง ชั่วโมง หรือเปลี่ยนคนขับ แต่ปีนี้มีความพิเศษ ขึ้นมาคือการตรวจสุขภาพ โดย บขส. เองได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลตำรวจมาตรวจสุขภาพของคนขับรถ ก่อนจะออกเดินทาง และในวันก่อนปีใหม่ ก็จะมีการตรวจสภาพร่างกาย คนขับรถ จะได้ไม่เป็นไข้ เพราะอาจจะเกิดการอ่อนเพลียได้

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดบูธกิจกรรมต่างๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัยและบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ Checking Point รวมถึงมีการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ภาพรวมนโยบายและมาตรการความปลอดภัย ของกรมการขนส่งทางบก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube