fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านห้วยแถลง เตรียมเดินหน้าฟ้องศาล

Featured Image
ชาวบ้านอำเภอห้วยแถลงเตรียมเดินหน้าฟ้องศาล หลังไกล่เกลี่ยไม่ลงตัวกรณีที่พักสงฆ์รุกปราสาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านหลุ่งตะเคียนและบ้านตะเคียนทอง ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อทวงคืนพื้นที่โบราณสถานบ้านหลุ่งตะเคียนอายุกว่า 1,000 ปี และให้มีการตรวจสอบ ที่พักสงฆ์วัดโคกปราสาท ที่ได้เข้าทำการบุกรุกพื้นที่โดยรอบโบราณสถานบ้านหลุ่งตะเคียน ที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานไว้แล้วครอบคลุมพื้นที่ 97 ไร่ มีการสร้างอาคารค่อมทับตัวปราสาทจนได้รับความเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานราชการทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับจังหวัดเดินทางเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

จนกระทั่งอธิบดีกรมศิลปากรได้มีหนังสือคำสั่งให้ที่พักสงฆ์ที่บุกรุกให้รื้อย้ายออกจากพื้นที่โบราณสถานฯ แต่ทางที่พักสงฆ์ได้อ้างเอกสารสิทธิ์ สค.1 ในการเข้าใช้พื้นที่และไม่ยินยอมในการย้ายออก ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างชาวบ้านและทางที่พักสงฆ์ และมีคดีฟ้องกันตามมาอีกหลายคดี

 

ซึ่งในวันนี้ นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าฯจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 10 นคราชสีมา กรมที่ดิน สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) และฝ่ายปกครองอำเภอห้วยแถลง ได้ลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยจากการพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านและตัวแทนที่พักสงฆ์

 

โดยทางจังหวัดฯได้ขอเป็นคนกลาง ยื่นข้อเสนอให้มีการพูดคุยไกล่เกลี่ย ถอยคนล่ะก้าว เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายมากที่สุด ซึ่งจากการพูดคุยทางที่พักสงฆ์ยังคงไม่ยอมรื้อย้ายออกไปเพราะมั่นใจว่าทำถูกต้องตามเอกสารสิทธิ์ที่ได้เข้ามาครอบครองอยู่ก่อน และทางตัวแทนชาวบ้านก็ต้องการให้การดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

 

เนื่องจากมีการเข้ามาปลูกสร้างอาคารค่อมทับตัวปราสาท ทำให้โบราณสถานเสื่อมค่า และนอกจากนี้ยังมีสิ่งของโบราณที่ตัวปราสาทสูญหายไปหลายรายการ ทำให้เรื่องการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานของที่พักสงฆ์โคกปราสาท ต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube