fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สทท.ขอบคุณ”บิ๊กตู่”กล้าเปิดปท. ชูกลยุทธ์ 4 เติมลุยท่องเที่ยว

เข้าสู่วันที่5 ของการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยของชาวจีนหลังคลายมาตรการโควิด-19 ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เผยถึงการเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไตรมาสแรกประมาณ 3 แสนคน โดยจะพยายามให้สายการบินต่างๆ กระจายไปทุกภูมิภาค เพื่อกระจายการเจริญเติบโตทางการท่องเที่ยวไทยอย่างทั่วถึง

 

 

ขณะที่นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ต้องขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กล้าเปิดเมืองทำให้ยอดนักท่องเที่ยวในปี2565 ครบ 10 ล้านคน ซึ่งมองว่าการฟื้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องเริ่มจากฟื้นซัพพลายไซด์ก่อน ด้วยกลยุทธ์ 4 เติม คือ เติมทุน เติมความรู้ เติมลูกค้า และเติมนวัตกรรม และเร่งแก้ปัญหาแรงงาน เติมคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมขอนายกฯ ดึงมัคคุเทศก์กลับมากลับมาช่วยชาติอย่างเร็ว เพราะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและจีนกำลังเขามาอย่างมาก

 

 

 

“วันนี้ต้องยอมรับว่าท่องเที่ยวประเทศไทย ฝั่งdemand-sideมันไม่ได้มีปัญหา วันนี้มาจนถึงตั้งแต่นายกฯเปิดเมือง ต้องขอบ คุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล้าเปิดเมือง พอท่านเปิดปุ๊บปี65 ครบ 10 ล้านคนเลย แล้วทีนี้ถามว่าปี66 และต่อเนื่องต่อแต่นี้ไป อะไรคือวาระเร่งด่วนที่คนท่องเที่ยวอยากจะเห็น เพราะเราเชื่อว่าถ้าจะฟื้นท่องเที่ยวไทย ต้องฟื้นซัพพลายไซด์ก่อน ฟื้นยังไง ก็กลยุทธ์ 4 เติม เติมทุน เติมความรู้ เติมลูกค้า เติมนวัตกรรม เพราะว่าต้องยอมรับว่าโดนเข้า 3 ปี ทำให้คนท่องเที่ยวอ่อนแอพอสมควรในเรื่องขาดฐานทุนหนึ่งปัญหา ปัญหาที่สองเรื่องแรงงานที่ขาด เพราะวันนี้เรามีปัญหาจุดหลักเรื่องขาดแรงงาน”

 

ทั้งนี้นายชำนาญ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากกลยุทธ์ 4 เติมแล้ว ยังได้เสนอกลยุทธ์ “รีดีไซน์การท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนสร้างสมดุลในทุกมิติ” การท่องเที่ยวต่อไปนี้คนตัวเล็ก ตัวใหญ่ ก็ต้องได้ประโยชน์ เมืองหลัก เมืองรองก็ควรได้ประโยชน์ เฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุขกัน เน้นเศรษฐกิจฐานราก เน้นการท่องเที่ยวชุมชน

 

“สิ่งที่เรามองถ้าจะฟื้นท่องเที่ยวไทย ต้องฟื้นซัพพลายไซด์ โดย 4 เติมที่พูดไปข้างต้น สองเราต้องเรียลไทม์สินค้าสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ กระจายอย่ากระจุก ฉะนั้นต้องเน้นเศรษฐกิจฐานราก เน้นท่องเที่ยวชุมชน”

 

คงต้องจับตามองภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยกันต่อไป ว่าจะพร้อมรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาติอื่นๆ ที่เริ่มทยอยกันเข้ามาประเทศไทยได้มากน้อยแค่ไหน กลยุทธ์ที่มีและความช่วยเหลือจากรัฐบาลจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้กลับฟื้นฟูได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube