fbpx
Home
|
ภูมิภาค

13 องค์กร ใต้จัดงานรำลึก90ปี วันอภิวัฒน์สยาม

Featured Image
13 องค์กรใต้จัดงานรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยาม ขณะสร้างความเป็นผึกแผ่นในดินแดนภาคใต้

 

 

ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ถังแดง ได้มีการจัดให้กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้วางพวงมาลา และช่อดอกไม้ เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของประชาชนที่ผ่านมา 90 ปี

 

มีการจัดเวทีทบทวนขบวนการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยภาคใต้ เวทีบรรยายมรดก 6 ประการคณะราษฎร เวทีเสวนาทบทวนขบวนการประชาธิปไตยจากอดีตถึงปัจจุบัน และมีการระดมความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยน และค้นหาทิศทางการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตยภาคใต้ร่วมกัน

 

มีการปาฐกถาในหัวข้อ มองพัฒนาการเมืองไทยผ่านรัฐธรรมนูญปัจจุบัน โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีรวัฒน์ ขวัญใจ มหาวิทยาลัยสงขลาศรีนครินทร์ วิทยาเขตพัทลุง ปาฐกถาหัวข้อ ภูมิทัศการเมืองภาคใต้ โดย รศ.ดร.วิทยา อาภรณ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 

นายพา ผอมขำ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้ประสานงานองค์กรต่างๆ ในภาคใต้เผยว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยามซึ่งตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน

 

สำหรับปีนี้เครือข่าย และกลุ่ม องค์กรประชาธิปไตยต่างๆ ในภาคใต้ ได้กำหนดจัดงานรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยามขึ้นเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ตัวแทนองค์กรบางส่วนก็ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ส่วนกลางในฐานะแนวร่วมมาโดยตลอด

 

แต่หลังจากนี้เชื่อว่าองค์กรประชาธิปไตยทางภาคใต้ จะมีการขับเคลื่อนสืบทอดเจตนารมณ์ตามแนวทางประชาธิปไตยมากขึ้น และจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยไปด้วยกัน

 

ด้านนายธนู แนบเนียร คณะทำงานของประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ กล่าวว่า ตนเองคิดว่าในวันเวลาในการอภิวัฒน์สยาม 90ปี ในพื้นที่ภาคใต้เรา ที่หลายๆ คนพูดว่าถ้าเปลี่ยนภาคใต้จะเปลี่ยนประเทศไทย จึงเป็นโจทน์สำคัญ ที่คนในภาคใต้เราต้องมาคิด และทบทวน ปกป้อง ต่อสู้เพื่อที่จะก้าวผ่าน จากดินแดนที่เป็นอนุรักษนิยม ศักดินานิยม มุมคิดเหล่านี้มันเป็นคำส่วนใหญ่ที่พี่น้องเขาพูดกัน

 

ในอดีตเขาพูดว่าไม่รบนายไม่หายจน แต่วันนี้ถ้าไม่เป็นายไม่เป็นพวกนายไม่หายจน ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ยังถั่งโถมอยู่ในดินแดนภาคใต้ ความเท่าเทียม ความเป็นธรรมก็ย่อมไม่เกิด ซึ่งมุมมองอย่างนี้เป็นโจทน์ให้พวกเรา ที่จะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ในห้วง 90 ปี อภิวัฒน์สยามให้ได้ เพื่อที่จะสร้างความเป็นผึกแผ่นในดินแดนภาคใต้บ้านเรา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube