Home
|
ข่าว

ทำเนียบเหงา! รักษานายกฯไม่เข้า-จับตา “บิ๊กตู่” ถกสภากลาโหม

Featured Image
ทำเนียบเงียบเหงา! พล.อ.ประวิตร รักษานายกฯไม่เข้า ใช้ป่ารอยต่อฯประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จับตา”ประยุทธ์” นำถกสภากลาโหมบ่ายนี้

 

 

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลหลังศาลภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นไป เป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่มีรัฐมนตรีเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ทำให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 237/2563

 

ซึ่งวันนี้พล.อ.ประวิตร ยังไม่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยในเวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไท กรุงเทพฯโดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมการประชุมด้วย จึงต้องจับตาท่าทีของทั้ง 2 ป.

 

ขณะเดียวกัน ตามวาระงานเดิม ในเวลา 16.00 น. นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา (Hissein Brahim Taha) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC)เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแต่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งยกเลิกกำหนดการดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าเลขาธิการ OIC ขอเลื่อนกำหนดการยื่นไทยออกไปก่อนเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

 

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงเช้าเก็บตัวเงียบที่บ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ) และในช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. มีวาระงานเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม และจะเดินทางไปด้วยตนเอง

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อถูกเถียงประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับคำสั่ง ที่ 237/2563 ในเรื่องของการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในการสั่งการใดใดเกี่ยวกับบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งหมายความว่าพล.อ.ประวิตรจะต้องขอความเห็นชอบจากพลเอกประยุทธ์เพราะจะต้องมีการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงตำแหน่งหลายตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยจะต้องไปขออำนาจคณะรัฐมนตรีดังนั้นต้องจับตาดูว่าการประชุมในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ จะมีการขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีเพื่อมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มหรือไม่

 

ส่วนบรรยากาศโดยรอบทำเนียบรัฐบาลวันนี้ตำรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดการจราจรให้สัญจรไปมาได้ตามปกติแต่ยังปิด ทางเข้าด้านประตูอรทัย และยังวางตู้คอนเทนเนอร์ถนนเลียบคลองเปรมประชากร และเปิดให้เข้าทำเนียบรัฐบาลได้ที่ประตู 5 ถนนราชดำเนินกลาง ฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube