fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เปิดส่วน จัดแสดงใหม่

Featured Image
นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เปิดส่วน จัดแสดงใหม่ คุณค่าแห่งยุคสมัย สัมผัสได้ในหนึ่งวัน

 

 

 

 

วันนี้ (20 มี.ค 67) เวลา 13.30 น.ที่ นิทรรศการรัตนโกสินทร์ โดยนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ได้เปิดให้เยี่ยมชมนิทรรศการ ดูประวัติศาสตร์ของรัตนโกสินทร์ และนิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิดส่วนจัดแสดงใหม่คุณค่าแห่งยุคสมัยสัมผัสได้ในหนึ่งวัน

 

 

 

นายปัทมนิธิ เสนาณรงค์ หัวหน้าฝ่ายบริหารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ กล่าวเปิดงาน ว่า อันดับแรกก่อนที่ทุกคนจะไปเยี่ยมชม นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ได้กล่าวถึง ประวัติความเป็นมา ของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ อาคารบริเวณถนนราชดำเนินกลาง เขตราชธานี เมื่อครั้งในอดีตเปรียบได้กับเป็น ประตูสู่กรุงรัตนโกสินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งรวบรวมข้อมูลเรื่องประวัติศาสตร์ประเพณีศิลปะวัฒนธรรมและสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่เริ่มพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์นำเสนอผ่านเทคโนโลยีทันสมัยหลากหลายรูปแบบ

 

 

 

เป็นงานสถาปัตยกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์กรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่มีพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5 ) ให้ตัดถนนราชดำเนินจากพระราชวังดุสิตไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยจัดวางรูปแบบตามลักษณะของ Champs Elysees ในประเทศฝรั่งเศส

 

สืบเนื่องจากการเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญและมีความหมายที่สุดของปวงชนชาวไทย นิทรรศการรัตนโกสินทร์จึงร่วมเทิดทูนพระเกียรติและบันทึกประวัติศาสตร์ โดยรวบรวมเนื้อหาพระพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ จัดแสดงด้วยหลักการเรียบง่ายตาม พระราชจริยวัตร ผสมผสานกับเทคนิคการนำเสนอที่แปลกใหม่ จากพระมหากรุณาคุณที่ทรงพระราชทานพระราชดำริและพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทยอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด

 

โดยตลอดการชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีเจ้าหน้าที่ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ได้พาเยี่ยมชม นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เปิดส่วนจัดแสดงและห้อง นิทรรศการใหม่ จำนวน 4 ห้อง คือ อุโมงค์เวลา ส่วนจัดแสดงจุดเริ่มต้นก่อนนำชมห้องจัดแสดงนิทรรศการ บอกเล่าประวัติศาสตร์ชาติไทยกับประวัติศาสตร์โลก เพิ่มการนำเสนอพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และเรื่องการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ด้วยเทคนิค Hollow Display จัดแสดงแบบจำลอง รถตรวจโรคติดเชื้อชีวะนิรภัย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานให้กระทรวงสาธารณสุข

 

 

ต่อมาได้พาเยี่ยมชม ห้องลือระบิลพระราชพิธี เพิ่มเนื้อหาจัดแสดงพระราชพิธีเนื่องในรัชกาลที่ 10 เช่นพระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ และพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นต้น

 

 

ห้องดวงใจปวงประชา เป็นห้องที่จัดแสดงพระราชประวัติของรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ต้นโพธิ์แห่งแผ่นดิน จัดแสดงพระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ออก 9 ช่วง ด้วยเทคนิค Soft touch Interactive ที่เมื่อผู้เข้าชมสัมผัสข้อความในนิทรรศการจะปรากฏภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับพระพระราชประวัติช่วงนั้นๆ

 

 

 

ห้องนิทรรศการรัชกาลที่ 10 ถ่ายทอดเนื้อหา 3 ส่วน คือ สืบสาน หน้าที่แห่งกษัตริย์ของชาติไทย นำเสนอพระราชบัญญัติผ่านภาพวาด รักษา สุขแห่งประชาราษฎร์ให้คงอยู่ นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ ในรูปแบบ Interactive information และ Model Display ผู้ชมสามารถสัมผัสข้อความในนิทรรศการเพื่อชมคำอธิบายเพิ่มเติมได้ ต่อยอด แผ่นดินไทยให้ยั่งยืนนำเสนอพระราชกรณียกิจผ่านรูปแบบ Immersive Theatre ที่เปรียบภาพการส่งงานปิดทองหลังพระ เป็นเสมือนดวงดาวผ่านม่านหมอก และผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับนิทรรศการได้ โดยการใช้กล้องส่องไปยังท้องฟ้า เพื่อชมภาพการส่งงานต่างๆ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube