fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุงตู่โหมงาน(ใหม่)ลดเตะฝุ่น8แสนคน

นับถอยหลังจุดพลุ เปิดประเทศ 1 พ.ย. นักท่องเที่ยวต่างชาติบินเข้าไทยแบบไม่ต้องกักตัว เพียงแค่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และต้องเดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ

 

งานนี้ถือเป็นความเสี่ยงที่ท้าทาย เนื่องจากประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ยังมีจำนวนตัวเลขเพียงแค่ร้อยละ 51 ของประชากรเท่านั้น ซึ่งผลสำรวจจากสวนดุสิตโพล พบว่า ประชาชนร้อยละ 60.10 คิดว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวแต่รัฐบาลมีความจำเป็นเพื่อที่จะให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตัวเลข GDP สูงขึ้นแน่นอนว่า เมื่อมีการ เปิดประเทศ ธุรกิจทุกภาคส่วน ย่อมต้องมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้า ซึ่งต้องใช้แรงงานคนมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน ดูแลให้คนหางานเข้าถึงการจ้างงานที่สะดวกรวดเร็ว ซึ่งกระทรวงได้สำรวจและเตรียมตำแหน่งงานไว้แล้ว 222,871 อัตราจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต ก่อสร้าง อุปกรณ์การแพทย์ ทั้งนี้ ภายหลังจากการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทิศทางการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยว การบริการและโรงแรม รวมทั้งภาคความบันเทิงจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

ส่วนสถานการณ์การจ้างงาน PHUKET SANDBOX นายสุชาติ กล่าวว่า ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 – พฤษภาคม 2565 จะเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือ High Season ของจังหวัดภูเก็ต โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สำรวจความต้องการจ้างงานจากนายจ้าง สถานประกอบการ พบต้องการจ้างงานประมาณ 15,000 อัตรา และคาดว่าจะมีผู้สมัครงานประมาณ 10,000 คน

ด้านนายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ปัจจุบันตัวเลขการว่างงานอยู่ที่ 7-8 แสนคน ดังนั้น การเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ คนมีงานทำมากขึ้น ส่วนการเปิดประเทศ จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ นายชาลี มองว่า ขึ้นอยู่กับวินัยของประชาชนที่จะต้องร่วมมือกัน

“ประมาณ 7-8 แสนคน และตอนนี้นะ บางโรงงานเขารับ แต่หาคนยาก บางโรงงานจะบอกให้เลยตอนนี้ เขาต้องการคน แต่หาคนไปสมัครยาก เพราะว่าไปต่างจังหวัดกัน กลับมาไม่ได้ ต่างด้าวก็ 2 ล้านกว่าคน ที่เขากลับไป และเข้ามาประเทศไม่ได้”

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยหลังเปิดประเทศในมุมมองนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ นายพรายพล คุ้มทรัพย์ สะท้อนภาพกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนี้มองว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ได้ประมาณร้อยละ 0.5 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ยอมรับว่า ยังคงมีความกังวลถึงยอดผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด แต่ยังคงมั่นใจว่าจากการฉีดวัคซีนที่เริ่มครอบคลุมประชากรเกือบทั้งประเทศจะทำให้ตัวเลขการแพร่ระบาดไม่สูงมากนักรวมทั้งที่ผ่านมาประเทศไทยมีประสบการณ์จากภูเก็ต แซนบอกซ์ ซึ่งเชื่อว่าจะรับมือได้

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการเปิดประเทศอย่างใกล้ชิด เพราะแน่นอนว่าย่อมมีผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจ การจ้างงาน ซึ่งถูกเชื่อมโยงกับโควิด-19 ที่ ณ วันนี้ตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ยังทุก 1 หมื่นคนทุกวันนั่นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube