fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เพนกวิน”ลั่นคุกขังความจริงไม่ได้

“เพนกวิน” ลั่น คุกขังความจริงไม่ได้(click ดูวิดีโอ)

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ คุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา,น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ จากเรือนจำมายังศาลอาญา รัชดา ตามกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่ ถูกฟ้อง พร้อมแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรรวม 22 คน ในคดี เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,116 กรณีการชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563

ขณะที่ “เพนกวิน” ถูกคุมตัวมาถึงศาล ได้ ตะโกนว่า ” ผมฝากบอกเขาด้วยว่า ถึงเขาจะขังผมได้ แต่เขาไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่กรงขัง เครื่องทรมานหรือหลักประหาร ความจริงย่อมเป็นความจริง

ซึ่งวันนี้มีครอบครัวมารอพบแกนนำ รวมถึงกลุ่มเพื่อนและแฟนคลับมาให้กำลังใจแกนนำ โดย รุ้ง ปนัสยา มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ตะโกนพูดคุยกับเพื่อน ที่มารอให้กำลังใจด้วย

ทางด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นางสาวรุ้ง ปนัสยา กับพวกรวม 18 คน และมีการรวมสำนวนกับแกนนำที่ถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 คน รวมจำเลยที่จะต้องมาศาลวันนี้ 22 คน

ซึ่งตนเอง ยังมีประเด็นที่จะต้องพูดคุยกับศาล กรณีของเพนกวิน ที่ถูกนำตัวไปคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งการนำตัวแกนนำไปคุมขังกับนักโทษเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามได้สอบถามถึงเหตุผลเรื่องการคุมขังดังกล่าวไปยังทางราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

สำหรับแนวทางการประกันตัวผู้ต้องหา วันนี้จะมีการปรึกษากับทางครอบครัวของแกนนอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องคงให้แกนนำทุกคนได้ตัดสินใจถึงแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป

ขณะที่วันนี้ นายสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมคณาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัย เดินทางมาที่ศาลเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ 22 แกนนำ และสังเกตุการณ์ พร้อมกับ ระบุว่า ตนเองมีความห่วงใยในสถานการณ์ที่ลูกศิษย์ไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ตนเองอยากเห็นอนาคตของชาติสามารถถกเถียงกันได้ในพื้นที่ปลอดภัยและขอให้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานหลัก ที่จะพึ่งพิงได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube