fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ผู้ว่าฯสัญจร” เขตบางกะปิเน้นย้ำรร.เข้มอาวุธ-บุหรี่ไฟฟ้า

Featured Image
ผู้ว่าฯ สัญจร เขตบางกะปิ สั่งคืนสภาพถนน-ทางเท้าเพื่อความปลอดภัย ย้ำโรงเรียนตรวจเข้มเรื่องอาวุธ-ยาเสพติด-บุหรี่ไฟฟ้า ดูแลภาวะจิตใจทั้งนักเรียนและคุณครู

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” เพื่อติดตามการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตบางกะปิ ซึ่งกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เขตบางกะปิ เป็นเขตที่ 49 แล้ว เป็นเขตสำคัญที่มีประชากรอยู่จำนวนมากถึง 141,360 คน มีขนาดพื้นที่ประมาณ 28 ตารางกิโลเมตร และมีความเจริญเข้ามา โดยมีรถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลืองและสายสีส้ม ปัญหาแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือสภาพถนนที่ยังมีความทรุดโทรมอยู่จากการก่อสร้าง อาทิ ถนนรามคำแหง ถนนลาดพร้าว

 

 

จะเห็นว่าการคืนพื้นที่ถนนยังไม่พร้อม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจร จึงได้สั่งการให้ดำเนินการคืนสภาพทั้งถนนและทางเท้าอย่างเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เรื่องที่สอง คือ สวนสาธารณะต่าง ๆ ซึ่งในพื้นที่เขตมีสวนสาธารณะขนาดย่อยเพิ่มขึ้น แต่สภาพยังไม่ดีเท่าที่ควร ได้กำชับให้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

 

ส่วนปัญหาที่พบในพื้นที่เขตคือเรื่องน้ำท่วม เนื่องจากมีคลองที่สำคัญคือคลองแสนแสบ รวมทั้งมีคลองย่อยและชุมชนอยู่มาก โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีการท่วมหนักคือหมู่บ้านสวนสน ซึ่งยังขาดเขื่อนริมคลองหัวหมาก จึงได้ให้นโยบายในการเร่งทำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ส่วนจุดเสี่ยงน้ำท่วมมีประมาณ 7 จุด ซึ่งทางเขตได้เตรียมเครื่องสูบน้ำสำหรับแก้ไขปัญหา ก็ได้มีการมอบนโยบายให้พัฒนาอย่างถาวรต่อไป

 

สำหรับเรื่องที่เป็นห่วงมากคือเรื่องโรงเรียน เพราะในช่วงนี้ได้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นถึง 2 เคส คือ นักเรียนทำร้ายกัน และนักเรียนฆ่าตัวตายที่บ้าน จากการวิเคราะห์ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับปัญหาในชุมชน เช่น หากชุมชนมีปัญหายาเสพติดและโรงเรียนอยู่ในเขตชุมชน ก็จะทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งนี้ ได้ให้นโยบายไปว่าให้สแกนเรื่องยาเสพติดในชุมชนและเปิดช่องทางให้คุณครูได้ทราบปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งแจ้งปัญหาเข้ามา อย่างไรก็ตาม ปัญหาในชุมชนเป็นเรื่องที่ทางส่วนกลางต้องเข้ามาช่วย ต้องเพิ่มกำลังต่าง ๆ ให้ ไม่ใช่หน้าที่หลักของคุณครูจะต้องมาต่อสู้กับปัญหาในชุมชน เพราะคุณครูมีหน้าที่ในการสอนหนังสือ

 

ปัจจุบันโรงเรียนในพื้นที่เขตบางกะปิ ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ปกครองในการตรวจตรากระเป๋าของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเองก็มีทั้งการตรวจอาวุธ ยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า โดยคุณครูจะมีการตรวจก่อนเข้าโรงเรียนหรือก่อนเข้าห้องเรียน และมีทีมเฝ้าสังเกตพฤติกรรม ประกอบด้วย คุณครู สภานักเรียน นอกจากนี้ หากมีบุคคลภายนอกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะให้แลกบัตรเข้า รวมทั้งทางโรงเรียนได้จัดทำเขตปลอดภัยสำหรับนักเรียนด้วย

 

 

ในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า ปัจจุบันมีการระบาดรุนแรงมากขึ้น พบนักเรียนระดับ ป.1 พกบุหรี่ไฟฟ้าที่มีลักษณะเหมือนของเล่นทั่วไป จึงต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน ต้องช่วยคุณครูในการดูแลอย่างเข้มข้น อาจจะมีการสนับสนุนเครื่องตรวจอาวุธ ซึ่งต้องพิจารณาความจำเป็นของแต่ละโรงเรียนต่อไป นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้เน้นย้ำให้มีการดูแลภาวะจิตใจ ทั้งภาวะซึมเศร้า ภาวะความเครียด ของนักเรียนรวมถึงคุณครูด้วย

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับบุคลากรสำนักงานเขตบางกะปิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” เป็นการให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคนอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งบุคลากรดังกล่าวจะปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชน อยู่ในพื้นที่จริงและสามารถเข้าถึงปัญหาได้มากที่สุด เปรียบเสมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมกรุงเทพมหานครกับประชาชน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube