fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ชี้ปธ.สภายังไม่ใช่ข้อยุติ-ประชุม8พรรคไม่คุยเรื่องนี้

Featured Image
“ชลน่าน” ชี้ ประธานสภายังไม่ใช่ข้อยุติ เป็นเพียงข้อเสนอหลักการภายในพรรค ปัดตอบหลายคนเชียร์นั่งเองเพราะมีความเหมาะสม ชี้ เพื่อไทย มีบุคคลที่พร้อมอยู่แล้ว ประชุม 8 พรรคร่วม 22 มิ.ย.นี้ ไม่มีวาระหารือเรื่องนี้

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการถกเถียงเรื่องตำแหน่งประธานสภา ระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ในขณะนี้ว่า ข้อเท็จจริงเรามีกระบวนการพูดคุยกระบวนการเจรจาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นพรรคแกนนำหรือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่มีเสมือนข้อตกลงร่วมกัน ต่างฝ่ายก็ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจา แต่ก็ยังไม่ใช่ข้อยุติ หรือข้อตกลงร่วมกัน โดยสรุปแต่ละพรรคก็ไปคุยกันในพรรคของตัวเอง เพราะฉะนั้นข่าวที่ได้รับมาก็จะเป็นลักษณะเนื้อในของแต่ละคณะทำงาน

 

ส่วนวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เป็นเพียงการนัดหมายประชุมของหัวหน้าพรรคร่วม 8 พรรค โดยปกติเราจะไม่ เอาวาระของการเจรจามาร่วมประชุม เพื่อต่อรองตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง เว้นแต่ว่ามีข้อสรุปแล้ว เพราะฉะนั้นวันนั้นหากยังไม่มีข้อสรุปก็ยังจะไม่มีการแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีคนในพรรคก้าวไกลออกมาให้สัมภาษณ์ลักษณะขอบคุณที่พรรคเพื่อไทยยอมถอยในเรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เมื่อวานเราได้ให้ตัวแทนของคณะเจรจาได้พบกับพูดคุยกันในส่วนของพรรค ที่อาจจะมีการพูดถึงหลักการว่า พรรคเพื่อไทยเองก็ยินดีหากสิทธิ์ของประธานสภาจะให้เป็นของพรรคอันดับ 1

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้งสองคน ก็เป็นเพียงประการที่เสนอเหมือนกัน โดยสรุปเพื่อไทยกับก้าวไกลยังไม่ได้เจรจากัน แต่เป็นเพียงการพูดกันภายในพรรคเพื่อไทย เพราะ พรรคอันดับ2 ซึ่งเสียงไม่ได้ต่างกันมาก ตำแหน่งรองประธานสภา ก็ควรจะเป็นของพรรคอันดับ 2 ก็เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้นส่วนพรรคก้าวไกลจะรับหลักการเอาไปพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ พรรคก้าวไกล แต่ทั้งนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยภายในพรรค

 

เมื่อถามว่าหากออกมาทำนองนี้ก็ยังมีบางคนในพรรคที่ไม่สบายใจ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ก็เป็นเพียงความเห็นซึ่งสมาชิกของพรรคย่อมมีความเห็น ตามลำดับขั้นตอนก็จะมีการสื่อสารภายในพรรคของเราก่อน ที่จะออกเป็นข่าว แต่ด้วยความสามารถของสื่อมวลชน ข่าวเลยหลุดออกมาอย่างดี

 

ส่วนจะต้องได้ข้อยุติในที่ประชุมส.ส. วันที่21 มิ.ย. นี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ส.ส.ของพรรคต้องมีวินัยเมื่อได้มติที่ชัดเจน ของคณะบริหาร ที่กำหนดทิศทางของพรรค เราก็ต้องมีมติร่วมกัน ส่วนที่นายอดิศร เพียงเกษ จะนำเอาเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของพรรคด้วย ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ทำได้เป็นสิทธิ์ของสมาชิก ถามหรือปรึกษาหารือด้วยเหตุด้วยผล

 

เมื่อถามว่ายังมีว่าที่ส.ส.หลายคนที่มองว่า หัวหน้าพรรคเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานสภาตรงนี้ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธตอบคำถาม โดยระบุว่า ตนมีส่วนได้ส่วนเสียจึงไม่ขอตอบ

 

ส่วนข้อเสนอในตำแหน่งรองประธานสภา 2 คนนั้นเพื่อไทยได้มีบุคคลที่มีความพร้อมเตรียมไว้แล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุสั้นๆว่า เพื่อไทยเรามีบุคคลไว้พร้อมอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube