fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เวลาอกหักทีไร ทำไมรู้สึกเหมือนใจจะสลาย

Featured Image

          เจ็บจนพอเกินที่ใจมันจะทนไหว พอแล้วที่เราต้องทนกับความเสียใจ พอแล้วที่มีน้ำตาพอแล้วกับการที่ไม่มีค่ากับใครที่เขาไม่ได้สนใจ ~ เพลงที่มีเนื้อร้องเจ็บๆแบบนี้ คือเพลง เจ็บจนพอ ของ W​​ANYAi นั่นเอง ใครที่กำลังอกหักอยู่ ถ้าได้มาฟังเพลงนี้ หัวใจคงสลายกันไปข้างนึงแน่ๆ

          ไหนใครเกิดมาไม่เคยอกหักกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการอกหักที่เกิดจากรักข้างเดียว รักคนมีเจ้าของ แอบรักคนที่ไม่มีวันเป็นไปได้ รักระยะทางไกล รักคนที่เขาไม่รัก หรือเขาไปรักคนอื่นที่ไม่ใช่เรา…ถ้าใครเคยรู้สึกหรือเคยเกิดเหตุการณ์แบบที่กล่าวมา ไม่ว่าจะความสัมพันธ์แบบไหน ก็คงหนีไม่พ้นกับความเสียใจกันใช่ไหมล่ะ แล้วมีใครเคยรู้สึกเสียใจจนหัวใจจะแตกสลายบ้าง? 

          อยากบอกทุกคนว่า อกหักแล้วรู้สึกเจ็บแบบใจสลายนั้นมันมีอยู่จริงๆ มันเป็นโรคที่เรียกว่า Broken Heart Syndrome หรือ ​​โรคหัวใจสลาย มีใครสงสัยไหมว่าอาการแบบนี้มันคืออะไรทำไมอกหักแล้วจะต้องรู้สึกใจสลายด้วย iNN หาคำตอบไว้ให้แล้ว ไปอ่านกันเลย

โรคหัวใจสลาย (Broken Heart Syndrome)  

          หัวใจสลาย (Broken Heart Syndrome หรือ Takotsubo Cardiomyopathy) คือภาวะเจ็บหน้าอกกะทันหันร่วมกับหายใจลำบากคล้ายอาการของหัวใจขาดเลือด ซึ่งเกิดจากการเผชิญสถานการณ์เครียด เศร้า เสียใจ อกหัก หรือเกิดอาการผิดหวังอย่างรุนแรง เช่น สูญเสียครอบครัวหรือคนรักอย่างกะทันหัน 

          ในบางรายอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย (Physical Stress) เช่น การเจ็บปวดอย่างรุนแรง การผ่าตัดใหญ่ หรือการได้รับอุบัติเหตุที่รุนแรงแล้วส่งผลให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ โดยมีความแรงในการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจลดลงอย่างเฉียบพลัน ซึ่งการทำงานของหัวใจที่ลดลงเฉียบพลันนั้นจะส่งผลทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย น้ำท่วมปอด หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก หน้ามืด หรืออาการวูบตามมานั่นเอง 

อาการเบื้องต้นของคนที่กำลังจะหัวใจสลาย

          จะเกิดภาวะเจ็บหน้าอกกะทันหันร่วมกับเริ่มหายใจลำบาก คล้ายอาการของหัวใจขาดเลือดอย่างรุนแรง สามารถมีอาการแบบนี้นานอยู่หลายนาที หรือ นานเป็นชั่วโมง ระหว่างมีอาการเหล่านี้ อาจจะมีอาการหน้ามืด ความดันเลือดต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ และหัวใจวายร่วมด้วยได้

สาเหตุเบื้องต้นของโรคหัวใจสลาย

  • เกิดจากสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ เช่น การสูญเสียคนในครอบครัว การสูญเสียคนรัก ผิดหวังในเรื่องที่มีผลกระทบต่อจิตใจ มีปัญหาด้านการเงิน เกิดความรุนแรงในครอบครัว วิตกกังวล การทะเลาะวิวาท การตกงาน เป็นต้น 
  • เกิดจากสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น อุบัติเหตุทางรถยนต์ การบาดเจ็บสาหัส การผ่าตัดใหญ่ หอบหืด หรือร่างกายอ่อนล้า 
  • เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ เช่น ภาวะหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจหดตัวกะทันหันจากความเครียด หรือ ภาวะหลอดเลือดหัวใจขนาดเล็กไม่ทำงานจากระดับฮอร์โมนที่ลดลงในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
  • เกิดจากการใช้ยาบางชนิด เช่น Epinephrine (อิพิเนฟริน) ซึ่งใช้รักษาโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืดที่รุนแรง

การรักษาหัวใจสลาย 

          ภาวะหัวใจสลายไม่มีการรักษาแบบเฉพาะเจาะจง แพทย์จึงรักษาอาการเบื้องต้นเช่นเดียวกับภาวะหัวใจขาดเลือด โดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหัวใจ แล้วให้ผู้ป่วยพักฟื้นในโรงพยาบาลจนกว่าจะหายดี รวมถึงผู้ป่วยต้องดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของตนเองให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการรับมือกับปัญหาและการจัดการความเครียดที่เกิดขึ้น

          สำหรับใครที่ตอนนี้กำลังอกหักและกลัวที่จะหัวใจสลาย หรืออยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้ให้มากขึ้น ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

          ไม่น่าเชื่อเลยว่าความรู้สึกต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ อย่างเช่นการสูญเสียคนรักหรืออกหักนั้นจะสามารถทำให้หัวใจของเราสลายได้ ทีม iNN ขอเป็นกำลังใจสำหรับใครที่กำลังรู้สึกแบบนี้ และใครที่กำลังอกหักอยู่ เราเชื่อว่าทุกคนจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ และใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ขณะที่กำลังอกหักอยู่ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

Music : WANYAi

ศูนย์โรคหัวใจ เซฟฮาร์ท การแพทย์

นพ. พิรุณ จุฬาโรจน์มนตรี โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

พบแพทย์

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube