Home
|
ไลฟ์สไตล์

25 ตุลาคม ค.ศ. 1881 วันเกิด ปาโบล ปิกัสโซ ศิลปินเอกของโลก

Featured Image

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1881 ณ. เมืองมาลากา (Malaga) ประเทศสเปน ปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Ruiz Picasso) หรือชื่อจริงว่า ปาโบล รุยซ์ ปีกัสโซ (Pablo Ruiz Picasso) ศิลปินเอกของโลก ได้ลืมตาขึ้นมาดูโลก 

          ในวัยเด็ก ปีกัสโซ ฉายแววการเป็นศิลปินด้วยการพูดคำว่า “ปิซ ปิซ” (มาจากคำว่า ลาปิซ ที่แปลว่าดินสอในภาษาสเปน) เป็นคำแรก แทนที่จะพูดคำว่า “แม่” หรือ “พ่อ” เหมือนเด็กทั่วไป และด้วยความที่มีพ่อเป็นอาจารย์สอนศิลปะ อาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาได้รับพรสวรรค์นี้มาตั้งแต่ยังเด็ก 

          ปิกัสโซ ได้ฉายแววในเรื่องของศิลปะตั้งแต่อายุยังน้อย โดยผลงานของเขาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และมีชื่อเรียกในยุคต่างๆ แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับกันมากที่สุด ได้แก่ 

  • ยุคสีน้ำเงิน อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1901-1904 เขาวาดภาพสีเดียวเป็นหลักในเฉดสีของสีฟ้า สีเขียว และ สีฟ้าอ่อน ผสมกับสีอื่น ๆ ทำให้งานของเขาในช่วงนี้มีลักษณะที่อึมครึม 
  • ยุคสีชมพู อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1904-1906 เป็นภาพที่วาดด้วยโทนสีที่สดใส เช่น สีส้ม สีชมพู และสีเนื้อ ซึ่งเป็นโทนสีที่ตรงกันข้ามกับยุคสีน้ำเงิน ซึ่งในช่วง ค.ศ. 1904 เป็นช่วงที่เขามีความสุขจากความสัมพันธ์กับคนรักคนแรกของเขา 
  • ยุคที่ได้รับอิทธิพลจากแอฟริกา อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1906-1909 เป็นช่วงเวลาที่ปิกาโซได้รับอิทธิพลจากงานประติมากรรมแอฟริกา โดยผลงานในช่วงยุคนี้ได้มีอิทธิพลพัฒนาส่งต่อมาช่วงบาศกนิยมอีกด้วย 
  • ยุคบาศกนิยม อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1909-1912 เป็นยุคความเคลื่อนไหวทางศิลปะล้ำยุคในศตวรรษที่ 20 ริเริ่มโดย ปิกาโซ และ ฌอร์ฌ บรัก ได้เปลี่ยนรูปโฉมของจิตรกรรมและประติมากรรมยุโรป รวมไปถึงดนตรีและงานเขียนที่เกี่ยวข้อง สาขาแรกของบาศกนิยมเป็นที่รู้จักกันในชื่อ บาศกนิยมแบบวิเคราะห์ 
  • บาศกนิยมแบบสังเคราะห์ อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1912–1919 หรือเรียกอีกอย่างว่า ยุคคริสตัล 

             ผลงานของปิกัสโซถือเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ในแวดวงศิลปะ เขาเป็นศิลปินที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบใดแบบหนึ่ง ผลงานของเขาจึงมีความหลากหลาย ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ เซรามิก กราฟิก ฯลฯ จึงไม่แปลกที่โลกยกย่องปิกัสโซให้เป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube