fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไขปัญหาข้องใจ ขนแปรงตรงบันไดเลื่อนมีไว้ทำไม?

Featured Image

          ตอบข้อสงสัย ทำไมบันไดเลื่อนถึงต้องมีขนแปรงอยู่ที่เท้า? พร้อมข้อควรรู้เกี่ยวกับบันไดเลื่อนที่ในวัยเด็กทุกคนต้องเคยตั้งคำถามกันมาก่อน

          ประโยชน์ของแปรงตรงบันไดเลื่อน

          เชื่อว่าทุกคนต้องได้ก้าวเท้าขึ้นบันไดเลื่อนกันแล้วแน่นอน แต่ใครกันจะสงสัยถึงมาหาคำตอบกันว่า บันไดเลื่อนที่เลื่อนขึ้น-เลื่อนลงในทุกวัน ทำไมถึงต้องมีแปรงสีดำยาวๆลากตลอดทาง

          รวมถึงเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเอารองเท้าไปถูกับเจ้าขนแปรงสีดำๆ เพราะคิดว่าเป็นอภินันทนาการจากเจ้าของห้างที่อุตส่าห์ทำที่ขัดรองเท้าติดไว้ เผื่อใครจะไปชั้นไหนก็แวะจ่อเท้าปัดเศษดินไล่เศษฝุ่นสักหน่อย

          แต่ทว่าหากคุณคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แสดงว่าคุณ….คิดผิด ถึงจะมองยังไง ขนดำๆที่ติดอยู่จะเรียงต่อกันเป็นแปรงขัดรองเท้า แท้จริงแล้วทำหน้าที่เหมือนเส้นกั้นไม่ให้เท้าเข้าไปใกล้ขอบบันไดเลื่อนมากเกินไป

          ทั้งนี้ ก็เพราะว่าหากรองเท้าของเราชิดกับขอบบันไดก็มีโอกาสเสี่ยงเชือกรองเท้าหรือขากางเกง/กระโปรงจะติดเข้าไปในบันไดเลื่อน จนอาจเป็นซีนในหนังสยองขวัญเกรดบีที่ดูจะตายง่ายเกินไป

          นอกเหนือจากนั้น ลักษณะของแปรงบันไดเลื่อนยังมีลักษณะกางแผ่เป็นร่มกันฝุ่น กันขยะชิ้นเล็กๆ ไม่ให้เข้าไปติดขัดภายในเครื่องจักรหมุนเสียดสีมากเกินไป ส่งผลให้เกิดความร้อนอย่างมหาศาลจนเกิดเป็นประกายไฟขึ้นมา

          โชคดีบันไดเลื่อนไทยสมัยนี้ไม้ได้ทำจากไม้และหันหน้าเข้าเหล็กเสริมความแข็งแรงแทน พร้อมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้บันไดเลื่อนไม่เกิดไฟไหม้จนระเบิด เหมือนกันขาช้อปปิ้งสมัยก่อน

ติดตามบทความหาอ่านต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube