fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์เชือด16ข้าราชการเอี่ยวไม้พะยูง

Featured Image
กาฬสินธุ์ส่งสำนวนปปช.เชือด 16 ข้าราชการเอี่ยวตัดไม้พะยูงที่ราชพัสดุ เร่งไต่สวนสำนวน

 

 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สำนักงานตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ตรวจทานสำนวนคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ โรงเรียนหนองโนวิทยาคม ต.หัวหิน จำนวน 9 ต้น โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว จำนวน 3 ต้น และโรงเรียนหนองกุงไทยวิทยาคม ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จำนวน 7 ต้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 2 โดย พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก ได้มอบหมาย พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก (สอบสวน) และ พ.ต.ท.วสุวัฒน์ หลานวงษ์ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก นำสำนวนมาตรวจทานความพร้อมกันทั้ง 3 สำนวน

 

 

จากนั้น พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก. (สอบสวน) และ พ.ต.ท.วสุวัฒน์ หลานวงษ์ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก นำสรุปสำนวนส่งสำนักงาน ปปช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการ ปปช.กาฬสินธุ์ รับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมยืนยันจะเร่งพิจารณาสำนวนและดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

 

 

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า คดีตัดไม้พะยูงในโรงเรียน ในเขต สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ดังกล่าว ทางพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็กได้รับเป็นคดีเมื่อวันที่ 28 ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยตนได้ลงพื้นที่สอบปากคำพยานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยตนเอง ก่อนที่จะสรุปสำนวนเสร็จสมบูรณ์เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.67) สรุปเป็น 3 สำนวน มีผู้เกี่ยวข้องและถูกกล่าวหาทั้งหมด 17 ราย เบื้องต้นส่ง ปปช.ดำเนินคดี 3 ข้อหา ตามมาตรา 143 ตัวกลางเรียกรับ, มาตรา 149 เรียกรับ และมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งบางคนเข้าข่ายเจอ 1 ข้อหา บางคนเข้าข่ายเจอ 2 ข้อหา จึงพร้อมนำสำนวนส่ง ปปช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ในวันนี้

 

 

พล.ต.ต.ตรีวิทย์กล่าวอีกว่า ในส่วนสรุปสำนวนดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้แยกตามพฤติการณ์การเกิดเหตุ โดยแบ่งเป็น 3 สำนวน คือสำนวนที่ 1 โรงเรียนหนองกุงไทยวิทยาคม มีผู้ถูกกล่าวหา 4 คน เป็นข้าราชการทั้งหมด, สำนวนที่ 2 โรงเรียนหนองโนวิทยาคม มีผู้ถูกกล่าวหา 5 คน เป็นข้าราชการทั้งหมด และโรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ มีผู้ถูกกล่าวหา 8 คน เป็นข้าราชการ 7 คน และเป็นชาวบ้าน 1 คน รวมมีผู้ถูกกล่าวหา 3 คดีรวม 17 คน เป็นข้าราชการ 16 คน และชาวบ้าน 1 คน

 

 

“ผู้ที่ถูกกล่าวหา 3 คดี 17 คนดังกล่าว ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ 2 คน, ข้าราชการใน สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 อีก 2 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 3 คน และครูที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการประเมินราคาขายไม้พะยูง 4 คน รวมตัวบุคคลที่เป็นข้าราชการ 11 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่ฯ และข้าราชการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เป็นตัวละครที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขออนุญาตตัด ให้อนุญาตตัดไม้พะยูงทั้ง 3 โรงเรียน แยกเป็น โรงเรียนหนองโนวิทยาคม เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ 2 คน, สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 อีก 1 คน ครู 2 คน, โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ 2 คน (คนเดิม) สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 อีก 2 คน (คนเดิม) ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครู 2 คน และชาวบ้าน 1 คน, โรงเรียนหนองกุงไทยวิทยาคม เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ 2 คน (คนเดิม) และ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 อีก 2 คน (คนเดิม) รวมทั้งหมดผู้ต้องหา 17 คน ดังกล่าว ซึ่งทางตำรวจได้ดำเนินการตามพยานหลักฐาน” พล.ต.ต.ตรีวิทย์กล่าว

 

 

ด้านว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการ ปปช.ประชำ จ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า หลังจากได้รับสำนวนแล้ว ก็จะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไต่สวน ทำการพิจารณาตามขั้นตอน โดยยึดสรุปสำนวนของพนักงานสอบสวนเป็นหลัก จากนั้นก็จะได้ส่งไปที่ ปปช.ภาค 4 ขอนแก่น ดำเนินการพิจารณาอีกต่อไป ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการพิจารณาคดีของ ปปช.ประชำจ.กาฬสินธุ์ ว่าจะดำเนินการด้วยความเที่ยงตรง โปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube