fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.เร่งดันกฏหมายการศึกษาแห่งชาติ

Featured Image
กมธ.เร่งดันกฏหมายการศึกษาแห่งชาติ หวังเสนอรายงานผลการพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ มุ่งพัฒนาการศึกษาเป็นระบบ

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติคนที่ 3 เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กมธ.ได้มีการพิจารณาร่างกฎหมายนี้เสร็จแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 111 มาตรา เป็นการพิจารณาเกี่ยวกับการศึกษาไปสู่โลกดิจิทัลในอนาคต โดยมีการแก้ไขประเด็นสำคัญ อาทิ เน้นการศึกษาเพื่อให้เป็นพลเมืองและให้เท่าทันสังคมโลก รวมทั้งมีการส่งเสริมสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นธรรมและสร้างความเจริญก้าวหน้าในอาชีพที่สุจริต

 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล มีความคล่องตัวในการบริหารงานของสถานศึกษา รวมทั้งให้ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาได้อย่างเสรี โดยมุ่งเน้นด้านการบริหารการศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ มีคณะกรรมการจัดการศึกษาระดับชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ

 

อย่างไรก็ตาม ขอให้นำเงินในกองทุนครูของแผ่นดิน มาพัฒนาวิชาชีพครูให้มีเกียรติและศักดิ์ศรี รวมทั้งนำเงินของกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่มีเงินสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก มาขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อให้เกิดปัญญาประดิษฐ์

 

โดย กมธ.จะเสนอรายงานผลการพิจารณาต่อประธานรัฐสภาภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่า วันที่ 16 ม.ค. 2566 จะนำร่างดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube