fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชาวปากน้ำ พร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่

หลังจากที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนน้ำทะเลหนุนสูง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวันที่ 28 กค.-1 สค. วันนี้

 

 

ทีมข่าว INN ลงพื้นที่สำรวจการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะจุดที่ฉันยืนอยู่ในขณะนี้ คือ เทศบาลบางปู บริเวณปากอ่าวไทย ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีชุมชนจำนวนมาก และมักได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงอยู่บ่อยครั้ง

 

จากประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ฉบับที่ 22/2565 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 “กอนช.” แจ้งเตือนเฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 – 1 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 19.00 – 22.00 น.

 

 

เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประมาณ 1.90-2.10 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ประกอบกับกรมชลประทานได้ประกาศ แจ้งการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,000 – 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น

 

อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

 

 

โดยวันนี้ทีมข่าว INN ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณเทศบาลบางปู ในชุมชนเทศบาลบางปูซอย 108 เป็นจุดที่เชื่อมต่อกับบริเวณปากอ่าวไทย จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อมีน้ำทะเลหนุนสูง ชุมชนละแวกนี้

 

จะได้รับผลกระทบ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา น้ำทะเลหนุนสูงถึง 3.8 เมตร ส่งผลให้น้ำทะเลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินมีค่าภายในบ้าน

 

 

ทั้งนี้ เมื่อการประกาศแจ้งเตือนน้ำทะเลหนุนสูงอีก พบว่า ชาวบ้านต่างเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ด้วยการขนของขึ้นที่สูง วางกระสอบทรายเป็นแนวกั้นหน้าบ้าน ส่วนบางบ้าน สูบน้ำขังออกในช่วงน้ำทะเลลง

 

 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านชุมชนเทศบาลบางปู ซอย 108 เปิดเผยว่า มีบ้านอยู่กลางซอย ทุกครั้งที่น้ำทะเลหนุน น้ำจะมาไว แต่เมื่อวันที่ 14 กค. ขนของไม่ทัน แม้น้ำจะขึ้นเร็ว

 

 

ลงเร็วแต่ก็ทิ้งร่องรอยความเสียหาย วันนี้ ต้องรอลุ้นช่วงน้ำขึ้นในเวลา 19.00 น. ว่าระดับน้ำจะท่วมสูงแค่ไหน ซึ่งได้ขนของขึ้นที่สูงแล้ว

 

 

ส่วนที่ตลาดปากน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากมีน้ำทะเลหนุนสูง จะทำให้น้ำทะลัก ไหลเข้ามาท่วมภายในตลาด ผ่านท่อระบายน้ำ และบนถนน

 

 

ขณะที่ถนนสายหลัก ถนนสุขุมวิทสายเก่า จากบางปูมุ่งหน้าสมุทรปราการ พบว่า มีปริมาณน้ำท่วม ขังบนพื้นผิวการจราจรเป็นบางช่วง เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องหลายวันจึงต้องจับตาช่วงน้ำทะเลหนุนมาผสมกับน้ำฝน อาจทำให้ระดับน้ำบนถนนเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังพบว่าบ้านเรือนริมถนนก็มีน้ำท่วมขังเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube