fbpx
Home
|
ข่าว

มท.2สั่งปภ.เข้มคนเดินทางสงกรานต์หวังลดอุบัติเหตุ5%

Featured Image
มท.2 ยัน ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชน เดินทาง สงกรานต์ เต็มที่ หวังลดอุบัติเหตุ5% ขอลดปัจจัยเสี่ยง เข้มมาตรการโควิด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมาตรการดูแลประชาชเดินทางช่วงเทศกาล สงกรานต์ ว่า รัฐบาลได้มีการประสานงานกับส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางตลอดเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งตั้งเป้าลดตัวเลขอุบัติเหตุลงมา 5% โดยใช้ตัวเลขของ 3 ปีย้อนหลังเป็นเกณฑ์

พร้อมฝากถึงประชาชน ที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ช่วยกันเดินทางด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงในการเดินทางไม่ว่าจะเป็น ปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของรถ ที่จะต้องตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนเดินทาง และที่สำคัญคือ ร่างกายของผู้ขับขี่จะต้องแข็งแรง มีความพร้อมในการเดินทาง และจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่มาก ดังนั้นขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. อย่างเคร่งครัด

โดยการรักษาระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย พร้อมทั้งวัดอุณหภูมิร่างกายตลอดจนเมื่อผ่านจุดตรวจต่างๆ หากมีการขอความร่วมมือวัดอุณหภูมิร่างกาย ก็ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มมากขึ้น

 

บขส. โควิด

บขส. ยัน เข้มมาตรการ โควิด ทั้งบนรถโดยสารและสถานีขนส่ง เพิ่มความมั่นใจผู้ใช้บริการช่วงสงกรานต์ ขณะยอดคืนตั๋วยังน้อย 2.8%

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจ เดินรถ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า ล่าสุดยอดการติดเชื้อ โควิด ในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทางบขส.ได้ติดตามสถานการณ์ พร้อมยกระดับด้านความปลอดภัยของสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ทั้งบนรถโดยสาร พนักงานขับรถ พนักงานที่ให้บริการ และภายในสถานีขนส่งทั้งหมดอย่างเคร่งครัด เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการ

นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีการประกาศให้ผู้ที่มีความประสงค์งดเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 แต่ทาง บขส. ยังเตรียมความพร้อมจัดรถให้บริการกว่า 5,000 เที่ยววิ่งต่อวัน เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันผู้โดยสารตกค้าง

อย่างไรก็ตาม ยอดล่าสุดที่มีคนแจ้งขอคืนตั๋วแล้วรวม 738 คน คิดเป็นประมาณ 2.8% จากจำนวนของผู้ที่จองตั๋วเดินทางทั้งหมด

 

งานย่าโม2

เชียงรายบังคับใช้กฎหมายจราจร-ตั้งด่านฯสงกรานต์เข้มข้น ขณะผู้ว่าฯกำชับอำเภอเมืองพื้นที่สีแดงเป็นพิเศษ

นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าปี 2563 ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ช่วง สงกรานต์ 18 ราย จึงได้มีการประชุม ประเมินสถานการณ์ ในช่วง 10 โมงของทุกวัน ประกอบกับดูข้อมูลสถิติตัวเลข ทุกๆ 24 ชั่วโมงอีกด้วย เพื่อปรับแผนลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด

อีกทั้ง ยังประสานแขวงการทางหลวงให้ปิดถนนชั่วคราว ขณะที่จังหวัดมีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น โดยเน้นใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด ซึ่งอุบัติเหตุที่พบมากถึง 80% เป็นรถจักรยานยนต์

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯอีก 4 ท่าน กำกับดูแลตามโซนต่างๆ โดยเฉพาะอำเภอเมืองที่เป็นพื้นที่สีแดง ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ถนนเส้นหลัก เพราะหากใช้เส้นทางลัดแล้วไม่ชำนาญอาจเกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ยังปรับจุดกลับรถติดป้ายเตือนชัดเจน ยืนยันจะทำให้เต็มที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยสูงสุดในการมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ระบุ ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้มสถานบันเทิง ขณะตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง

นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่ว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มจะดีขึ้นแล้ว แต่มาเจอคลัสเตอร์สถานบันเทิง จากกรุงเทพ ฯ ทำให้ยอดกลับมาสู่ตัวเลข 2 หลักอีกครั้ง ซึ่งทำให้ต้องมีมาตรการเข้มข้นในการดูแลสถานบันเทิง

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ที่ได้สั่งคุมเข้มให้สถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องการรักษาระยะห่าง การจัดตั้งจุดล้างมือต่างๆ ถ้าสถานบันเทิงใดไม่ปฏิบัติตามก็จะมีการดำเนินการจากเบาไปหาหนัก เช่นมีการตักเตือนก่อน ถ้ายังไม่ปฏิบัติตามก็จะมีคำสั่งปิดชั่วคราว 3-5 วัน ถ้ายังไม่แก้ไขอีกก็จะมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงเหล่านั้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง ทั้งตามตลาดสด ตามแหล่งชุมนุมประชาชนหนาแน่น รวมไปถึงตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวประมาณ 2หมื่นราย ตรวจไปแล้วหมื่นกว่าราย

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี รายงาน สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดนนทบุรีเมื่อ วันที่ 8 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาว่า พบผู้ป่วยยืนยัน 33 ราย และผู้ป่วยยืนยันสะสม รอบใหม่ 277 คน

 

สินิตย์ สงกรานต์

รมช.พาณิชย์ เผย โควิดระบาดแรง กระทบผู้ประกอบการรายย่อย หลังหยุดยาวสงกรานต์ เล็งหารือหน่วยงานรับมือ

นาย สินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังส่งผลรุนแรงในขณะนี้ โดยหลายพื้นที่ ต้องปิดกิจการเพื่อลดความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก กำลังได้รับผลกระทบหนัก

หลังจากสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะได้เรียกหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหารือถึงมาตรการเพื่อที่จะรับมือกับผลกระทบที่มีต่อผู้ประกอบการรายย่อย เพราะเวลานั้นเชื่อว่าผลกระทบต่างๆจะมีความชัดเจนมากขึ้น อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ดูแลผู้ประกอบการร้านโชห่วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนจะเดินทางเป็นจำนวนมากนั้น อยากให้ใช้ความระมัดระวัง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ โดยในส่วนของตนเองที่จะมีการเดินทางลงพื้นที่ ได้สั่งการให้งดจัดกิจกรรมในการต้อนรับต่างๆ ทั้งหมดแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยทุกคนจะต้องปฏิบัติตัว ตามมาตรการด้านสุขอนามัยและใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube