fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ชงปิดสถานบันเทิง41จว.14วัน

Featured Image
ศบค. ขอทุกคนช่วยกันเข้มงวดป้องกันโควิด ยันไม่มีการปรับโซนสี หวั่นกระทบแผนเดินทาง-ผู้ประกอบการ รับเสนอปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด 14 วัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. เผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ซึ่ง ศบค. ขอแสดงความห่วงใยขอให้ทุกคนช่วยกันเนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข รับทราบรายงานสถานการณ์การติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร กรณีการติดเชื้อในสถานบันเทิงไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น ในสถานบันเทิงฝั่งธน-ปิ่นเกล้า แต่ถือเป็นอีกระดับหนึ่ง แต่ในครั้งนี้เป็นอีกกลุ่มในย่านทองหล่อ โดยยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจำนวนมาก โดยสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศสถานที่เกี่ยวโยงทั้งหมดมี 21 สถานที่ใน 8 เขต โดยผู้ที่มีความเชื่อมโยงในสถานที่ 21 แห่งนี้จะต้องได้รับการเข้าตรวจโรค

ซึ่งผู้ที่ต้องการได้รับการตรวจหรือสงสัยมีประวัติสัมผัสผู้ป่วย ให้ไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งมุ่งเป้าตรวจเชิงรุกในกลุ่มนักเที่ยวและพนักงาน ซึ่งครั้งนี้จะต้องออกมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อปิดสถานประกอบการเหล่านี้ไว้ 14 วัน

ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนโซนสี เนื่องจากกระทบต่อการวางแผนการเดินทางของประชาชน และผู้ประกอบการที่ไม่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นการใช้ยาแรงในอดีตแม้จะควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี แต่มีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการอื่น เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งมีผู้ที่พบการติดเชื้อจากสถานบันเทิงจำนวน 500 กว่าคน แต่จะออกมาตรการหลักไปกระทบกับคนกว่าล้านคน การใช้ยาแรงจึงไม่เหมาะสม

ส่วนวิธีการจัดการพื้นที่ที่มีปัญหาจะมีการลงมาตรการที่เฉพาะเจาะจงลงไป โดยให้ปิดสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ และสถานประกอบการอาบ อบนวด โดยให้กระทรวงสาธารณสุขไปทำข้อเสนอมา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติ โดยมีข้อสรุปอย่างไม่เป็นทางการ ว่า จะมีการปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด อย่างน้อย 14 วัน จำนวน 41 จังหวัด โดยใช้การพิจารณาจาก จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงสถานประกอบการสถานบันเทิง และจังหวัดที่มีความเสี่ยงเป็นทางผ่านมีสถานบันเทิงเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย กรุงเทพฯ/ ปทุมธานี นนทบุรี/ นครปฐม/ สมุทรปราการ/สมุทรสงคราม /สมุทรสาคร/ พระนครศรีอยุธยา/ สระบุรี /ลพบุรี/ นครนายก/ ชลบุรี /ระยอง/จันทบุรีปราจีนบุรี/ ฉะเชิงเทรา/สระแก้ว/สุพรรณบุรี/ กาญจนบุรี/ราชบุรี/ นครราชสีมา/บุรีรัมย์ /ประจวบคีรีขันธ์/ เพชรบุรี/ระนอง/ชุมพร/นครศรีธรรมราช/ภูเก็ต/สุราษฎร์ธานี/สงขลา/ยะลา/นราธิวาส /ขอนแก่น/ชัยภูมิ/อุดรธานี/ชัยภูมิ/เชียงใหม่/ลำปาง/ ตาก/เลย และเพชรบูรณ์ โดยจะต้องมีการเสนอมาตรการในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนาม

นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ออกมาตรการ work from home ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง ตามความเหมาะสมในแต่ละภาครัฐ ภาคเอกชน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการพิจารณา work from home ในช่วงระยะเวลาเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นข้อกำหนดในฉบับที่ 16 ที่ได้ออกมาแล้ว

ส่วนสถานประกอบการใดที่ไม่มีในประกาศให้หยุดกิจการ ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ รวมไปถึงการเดินทางข้ามจังหวัดยังคงปฏิบัติได้เหมือนเดิม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอ และอาจเป็นการพิจารณาหยุดการดำเนินการด้วยความสมัครใจ เพื่อลดการไปมาหาสู่กัน

นอกจากนี้ ศบค. ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ความร่วมมือเท่านั้นจึงจะสามารถประสบความสำเร็จได้หากไม่ร่วมมือการอะไรออกมาก็ไร้ค่า

 

@inn_news

ศบค.ชงปิดสถานบันเทิง41จังหวัด14วัน ปัดปรับโซนสี หวั่นกระทบแผนเดินทาง ขอWFH #โควิด19 #โควิดทองหล่อ #ศบค#ปิดสถานบันเทิง#สงกรานต์#ข่าวTiktok#INNNews

♬ original sound – INNNews – INNNews

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube