fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายกม.นายกฯ เร่งทำคำชี้แจงศาลคาดส่งสัปดาห์นี้

Featured Image
ฝ่ายกฎหมาย “ประยุทธ์” เร่งทำคำชี้แจงส่งศาลรธน. เร็วที่สุด คาดได้ในสัปดาห์นี้ บอก “บิ๊กตู่” ไม่ห่วง ยันทำตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่กำหนดไว้ ไม่กังวลศาลเชิญ “มีชัย” ร่วมแจง

 

พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญกำหนดส่งคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับจากวันที่ 24 ส.ค. ว่า การชี้แจงในประเด็นคำถามคาดว่า

 

จะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยขอเวลาดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งก่อน ทั้งนี้ยอมรับว่า ไม่สามารถที่จะส่งเข้าที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ได้ทัน

 

แต่ยืนยันว่า จะดำเนินการให้เสร็จภายในกรอบเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หรือหากทำได้เร็วกว่านี้ก็จะทำให้กระบวนการทุกอย่างรวดเร็วขึ้น

 

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยและมีการฝากอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ห่วงอะไร หรือสั่งการอะไรเพราะทราบดี อยู่แล้วว่าอะไร

 

เป็นความจำเป็นเร่งด่วน เพราะเรื่องดังกล่าวนี้หลายส่วนอยากให้มีการดำเนินการให้รวดเร็ว โดยบอกให้ทำไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า คำชี้แจงเป็นไปตามกฎหมายและหลักการ

 

เมื่อถามว่า ในคำชี้แจงได้มีการยืนยันใช่หรือไม่อยู่ในตำแหน่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด พล.ต.วิระ ย้ำว่า เราชี้แจงตามข้อกฎหมาย

 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกรัฐมนตรี พล.ต.วิระ กล่าวว่า ในขณะนั้นยังพูดคุยกันไม่ได้ข้อยุติ

 

แต่ก็มีคำอธิบายในหนังสือการประชุมไว้ และความมุ่งหมายก็ไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นนี้ ดังนั้นจึงต้องรอการตีความของกฎหมาย และไม่กังวลว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการเชิญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไปชี้แจง เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และยังเป็นประธานอยู่แล้ว ส่วนข้อกฎหมายและการพิจารณาให้ว่าไปตามหลักเกณฑ์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube