fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” หนีเงา(ทักษิณ) ?

 

ไม่แต่การยอมรับอยู่ในที ของ “นายกฯเศรษฐา” หลังการประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ (6ก.ย.) เพือเตรียมการแถลงนโยบายต่อ“รัฐสภา”

 

 

 

 

 

ไม่แต่การยอมรับอยู่ในที ของ “นายกฯเศรษฐา” หลังการประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ (6ก.ย.) เพือเตรียมการแถลงนโยบายต่อ“รัฐสภา” วันที่ 11ก.ย. ว่า มีความกดดันกับความคาดหวังการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องจากประชาชน ที่“รัฐบาล ครม.เศรษฐา1” ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย กับ11พรรคร่วม314 เสียง แม้จะมีภาพ “เสถียรภาพแข็งปึ๊ก”ในสภา500 แต่ ความเป็น “รัฐบาลผสม”

 

 

 

ก็เคยมีภาพตัวอย่างจาก” รัฐบาลลุงตู่” มาแล้วว่ามีความอินุงตุงนังขนาดไหนในยามที่เกิดขัดผลประโยชน์กัน ในการร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการแบ่งโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี หรือ การบริหารจัดการของรัฐมนตรีแต่ละพรรค ที่ “เศรษฐา” ยังคงย้ำ คณะรัฐมนตรีทำงานเพื่อประชาชน ในฐานะรัฐบาลของประชาชนคนไทยทุกคน ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใส เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่าให้มีการแบ่งแยกพรรรคพวก

 

 

 

 

โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะทำงานแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อะไรที่ทำได้ก่อนโดยไม่ติดข้อกฎหมาย ขอให้รมต.ทุกท่านรีบทำ รีบสร้างผลงานออกมา เพราะประชาชนกำลังเดือดร้อน กำลังรอคอยการทำงานของรัฐบาลเมื่อเข้ากระทรวงแล้วขอเก็บรวบรวมข้อมูลมาประกอบการทำงาน นอกจากนี้ยังย้ำเรื่องการโปร่งใสในการทำงานโดยเฉพาะเรื่องการโยกย้ายข้าราชการ ขอให้เข้าใจเห็นใจข้าราชการอย่าให้มีเรื่องซื้อขายตำแหน่งที่ไปเอาเปรียบ

 

 

 

ขอให้รมต.ให้เกียรติข้าราชการ ส่วนการจัดเตรียมงบประมาณประจำปี ขอให้คณะรัฐมนตรีช่วยไปดูกระทรวงในกำกับว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการแถลงนโยบายฯที่ก็ถือเป็นการส่ง “สัญญาณ”ย้ำอีกครั้งโดยใช้ “ประชาชน” และ “งาน” เป็นตัวชี้วัด อย่างที่เคยมีการส่งสัญญาณต่อทั้งข้าราชการและรัฐมนตรี จะต้องไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ถ้ากฎหมายระเบียบมีปัญหาก็แก้กฎหมายและระเบียบ ถ้าคนมีปัญหาก็แก้ที่คนหรือเปลี่ยนคน

 

 

 

กระนั้น “ไฮไลท์” ที่ทุกคนตั้งใจฟังคำตอบของ “นายกฯเศรษฐา” กลับอยู่ที่ประเด็น การถูกมองว่านายกฯ และ รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่สัมพันธ์กับ “ครอบครัวชินวัตร” ของ “นายทักษิณ” ที่มีภาพเป็น “เจ้าของพรรค”จะถูกมองถึงความเป็นอิสระในการทำงานในฐานะนายกฯ ที่ “นายกฯเศรษฐา” เหมือนจะทำการบ้านมาดีรู้ว่ายังไงก็ต้องเจอถามคำถามนี้

 

 

 

โดยตอบแบบ ไม่ปฏิเสธ แต่ให้รอพิสูจน์ทราบตนเองว่า ขอเวลาสัก 6 เดือน และ 3 เดือนสื่อค่อยมาถามอีกที ตนเชื่อว่าตัวเองมีความเป็นอิสระด้านความคิดแต่ไม่ใช่แค่ครอบครัวชินวัตร แต่ถ้าใครมีข้อมูลดีๆมีความคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชนทำเพื่อประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ใครมีข้อมูลคำแนะนำที่ดี ตนก็พร้อมรับฟัง

 

 

 

เรียกว่า “รัฐบาลเศรษฐา” ที่นายกฯใหม่ป้ายแดง รัฐมนตรีใหม่-เก่า ยังไม่หายตื่นเต้นตั้งตัวได้เข้ากระทรวงที่บางคนอย่าง “บิ๊กทิน” รมว.กลาโหมยังบอกขนลุกปรับตัวไม่ทัน ยังต้องเตรียมพร้อม ทำการบ้านกับนโยบาย ที่ “นายกฯเศรษฐา”ต้องแถลงนโยบายต่อสภาวันจันทร์หน้า (11ก.ย.) ที่เมื่อวาน (5ก.ย.) มี “เอกสารการแถลงนโยบาย” หลุดออกมาทั้งเล่มจน “ฝ่ายค้าน” ก้าวไกล นำไปตรวจสอบจับผิด และ จั่วหัว3เรื่องที่ “ไม่ตรงปก” ขาดหายไปจากที่แจ้งไว้ในการหาเสียงกับประชาชน

 

 

ทั้ง แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับมีสสร.,ค่าแรงขั้นต่ำ และ ค่ารถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย โดย เตรียมลับมีดรอเชือดแล้วนั้นด้านหนึ่งนอกจากการขนานคู่ไปกับการทำงานแบบไม่มีวันหยุดแบบคิวแน่นของ “เศรษฐา” ที่ยืนยันเน้นประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้งจะเป็นตัวตีตื้น “ภาพติดลบมวลชน” ของเพื่อไทยให้ผู้คนลุ้นคาดหวังแล้ว ในมิติการเมือง ทั้งการแถลงนโยบาย

 

 

 

การอดทนโต้ตอบชี้แจงต่อฝ่ายค้านที่ย่อมมีลูกดุดันกระตุ้นต่อมฉุน ก็เป็นอีกส่วนสำคัญเช่นกันที่จะพิสูจน์ “นายกเศรษฐา”ที่ก่อนหน้า มีเสียงวิจารณ์จากภาพปาปากกา “ขี้โมโห” ว่าเขาจะเป็น “ผู้นำ” ที่มีความเก่ง ทำงานเร็ว ทำงานเยอะ คล้ายกับอดีตนายกฯ “ทักษิณ” อย่างที่ “หมอมิ้ง” เลขาธิการนายกฯกล่าวไว้ในวันนี้แต่ไม่ได้บอกว่าคล้ายไปยันเรื่องการสามารถ กดข่มอารมณ์ไม่ให้พลุ่งพล่าน ยามเมื่อถูกซักฟอกหรือไม่.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube