fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ปลื้ม WHO ประเมินไทยสมรรถนะอนามัยระหว่างปท.สูงขึ้น

Featured Image
นายกฯ ปลื้ม WHO ประเมินไทยมีสมรรถนะตามกฎอนามัยระหว่างประเทศสูงขึ้น เป็นความสำเร็จของคนไทย ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมมือโชว์ศักยภาพสาธารณสุข

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผลการประเมินสมรรถนะหลักตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ 2548 (IHR 2005) ของคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (International Health Regulations Joint External Evaluation (IHR-JEE)) ซึ่งได้ประเมินประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 โดยไทยได้รับคะแนนเฉลี่ย 4.25 จากคะแนนเต็ม 5 ซึ่งนับว่ามีการพัฒนาสมรรถนะในทุกด้านที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านสาธารณสุขที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับการประเมินครั้งแรกในปี 2560 หรือ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งได้คะแนน 3.75

 

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกได้ชื่นชมประเทศไทย โดยเฉพาะบริหารจัดการสถานการณ์ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ได้ดำเนินงานที่โปร่งใสมีระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งได้รับการสนับสนุนที่ดีเพื่อดูแลชีวิตประชาชนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ระดับสมรรถนะของประเทศไทยดีขึ้น และถือว่าผลที่ออกมาเป็นความสำเร็จร่วมกันของคนไทยเพราะการประเมินครั้งนี้ต้องอาศัยการร่วมกันให้ข้อมูลของทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน ประชาสังคม โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทย”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การประเมินสมรรถนะ IHR-JEE ครั้งที่2 มีการประเมินเพื่อให้คะแนนจากทั้งหมด 56 ตัวชี้วัด ซึ่งครั้งนี้ไทยได้คะแนน 4.25 จากคะแนนเต็ม 5 เทียบกับ การประเมินครั้งแรกในปี 2560 ที่ได้คะแนนเฉลี่ย 3.75ซึ่งให้คะแนนจาก 48 ตัวชี้วัด โดยผลประเมินนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนางานสาธารณสุขของไทยตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ

 

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปวางแผนการปฏิบัติงาน ยกระดับขีดความสามารถในการเตรียมความพร้อมและรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ทั้งโรคติดต่อ โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน ความปลอดภัยด้านอาหาร เหตุการณ์ฉุกเฉินทางเคมีและรังสี ที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube