fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาชัยนาทเร่งสูบน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวออกรวง

Featured Image
ชาวนาเร่งสูบน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังออกรวงขณะชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำในหลายพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ชัยนาท หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทาน ได้มีการประสานไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ให้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำการสูบเข้าสู่ระบบชลประทานเพื่อส่งไปให้กับเกษตรกรมีน้ำใช้ในการหล่อเลี้ยงต้นข้าว โดยที่บริเวณ อาคารสูบน้ำปากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง

 

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ได้มีการใช้เครื่องสูบน้ำแบบซัมเมอร์สปั๊มขนาดใหญ่สูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนลงสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยจะมีพื้นที่ชลประทานที่ใช้น้ำจากคลองแห่งนี้ประมาณ 86,800 ไร่ ส่วนที่บริเวณ ม.1 ต.ดอนกำ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ ได้มีการนำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำน้อยเข้าสู่ระบบชลประทานในพื้นที่ เพื่อป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรอย่างเช่นนาข้าว

 

 

ด้านนายประชด ชาวนาในพื้นที่ ม.1 ต.ดอนกำ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ ต.ดอนกำ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ซึ่งทางเทศบาลตำบลดอนกำ ได้มีการประสานงานไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ มาดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำน้อยลงสู่คลองบรมธาตุให้ชาวนาได้มีน้ำในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังออกรวง นอกจากนี้ชาวนาในพื้นที่ยังได้มีการจัดรอบเวรในการสูบน้ำ ซึ่งหากทางกรมชลประทานไม่มีการสูบน้ำมาช่วยเหลือจะส่งผลทำให้พื้นที่นากว่า 200 ไร่ได้รับความเสียหาย หากเก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบนี้แล้วก็ต้องดูว่ากรมชลประทานจะประกาศให้งดการทำนาหรือไม่ หากไม่มีน้ำส่งมาตนก็จะงดการทำนาออกไปก่อนเพื่อไม่ให้ตนข้าวยืนต้นตายเพราะว่าปัจจุบันต้นทุนในการทำนาพุ่งขึ้นสูง

 

 

ขณะที่ทางด้านนายพรภวิษย์ โพธิ์ขำ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลดอนกำ เปิดเผยว่า ทางนายบัญชา เหมศรีสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดอนกำ และผู้บริหารได้มีการประชุมปรึกษาหารือในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ ซึ่งได้มีการประสานงานไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุดำเนินการสูบน้ำจากแม่น้ำน้อยเข้าสู่คลองอีกเส้นหนึ่ง เนื่องจากหากรอน้ำธรรมชาติที่ส่งมาจากคลองบรมธาตุน้ำดังกล่าวจะไม่ตกถึงชาวนา

 

 

 

เพราะพื้นที่ ต.ดอนกำ อยู่ท้ายน้ำ ซึ่งหากทางกรมชลประทานไม่ทำการช่วยเหลือเข้ามาสูบน้ำก็จะส่งผลทำให้พื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ ต.ดอนกำกว่า 6,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามทางเทศบาลตำบลดอนกำ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ไปถึงเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่หากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วให้งดการทำออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะคลี่คลายเพื่อป้องกันไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรนั้นเสียหาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube