fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ จี้แก้PM2.5ผู้ใหญ่ต้องลุยเอง “ใส่บูท มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลน”

Featured Image

 

นายกฯ จี้ ทุกจังหวัดระดมสรรพกำลังลงพื้นที่ แก้ PM 2.5 สั่ง เสาร์-อาทิตย์นี้ ผู้ใหญ่ต้องลุยเอง “ใส่บูท มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลน” จะได้ใจประชาชน

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ติดตามสถานการณ์ฝุ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม หม่อมหลวงชโยทิศ กฤษดากร ผู้แทนการค้าไทย ผู้แทนกองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าที่เมืองกาญจนบุรีมันแย่มากไม่อยากให้ต่อว่าคนใดคนหนึ่งไม่มียาเสพติดของเขื่อนก็เข้ามา ซึ่งที่กาญจนบุรีได้เรียน ผบ.ทบ. ไปแล้วว่าการขนส่งสินค้าเข้ามามีจำนวนมาก ในส่วนของกระทรวงการคลังซึ่งตนดูแลอยู่ ก็มีปัญหาเยอะมาก โดยได้มีการสั่งการให้บางคนย้ายไปช่วยราชการแล้ว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่อง PM 2.5 แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการประสานงาน ระหว่างส่วนราชการ ซึ่งท่านต้องเห็นใจผมซึ่งเป็นคนกลาง ที่ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ โดยต้องยอมรับว่าหลายฝ่ายทำให้เกิดเรื่องที่ไม่ราบรื่นขึ้น คงต้องขอโทษที่จะต้องพูดแบบตรงไปตรงมา เชียงใหม่ทำได้กาญจนบุรีก็ต้องทำได้ คงต้องให้ฝ่ายปกครองช่วยดูแลผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องลงพื้นที่ให้มากขึ้น ไปบัญชาการเองในเรื่องของการเก็บเกี่ยววัชพืช เรื่องการป้องกันไฟที่จะเกิดขึ้น ต้องลงไปดูแลในจุดที่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นแล้ว

 

กระทรวงทรัพย์มีเครื่องมือที่ดีมาก ที่สามารถ บอกได้ทันทีว่าจุดที่เกิดวิกฤตอยู่ที่ใดบ้าง และสามารถสั่งการได้ทันที กระทรวงทรัพย์มีอุปกรณ์อยู่แล้ว โดยขอฝากรองนายกรัฐมนตรีอนุทิน กระทรวงมหาดไทยมีกลไก ที่จะสามารถระดมสรรพกำลังทั้งคนความคิด และความรับผิดชอบ หลายๆอย่าง เชื่อว่าสามารถทำได้ รวมถึงกองทัพด้วย

 

นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคเหนือตนได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบกแล้ว อย่างยุทโธปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น รถลำเลียงคนที่ไม่ได้ใช้งานไปใช้ในการขนย้ายวัชพืชได้ เข้าสู่ไบโอดีเซลสามารถลำเลียงช่วยเหลือเกษตรกรให้เข้าสู่ระบบไบโอดีเซล หรือใช้ในการทำถ่านไร้ควัน และทำปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนน้ำมันให้อยู่แล้วแทนการเผาทิ้งมันเป็น2ต่อ ไม่ต้องไถกลบ แล้วก็สามารถเก็บเกี่ยวทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตรงนี้ฝากให้กองทัพลงพื้นที่ไปประสานงานกับผู้ว่า เกษตรจังหวัด และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ให้ดีๆเชื่อว่าจะทำได้ดีกว่านี้ และท่านที่อยากให้ตนลงพื้นที่กาญจนบุรีตนก็พร้อมที่จะไปไม่มีปัญหา ขอให้บอกมาระหว่างนี้ที่มีรายงานว่าอีก 3 วันทิศทางลมจะเปลี่ยนสถานการณ์จะดีขึ้น แต่เราอย่าหวังเรื่องทิศทางลมเราต้องช่วยกัน มันดีได้ 2 วันเดี๋ยวมันก็เลวได้อีก 3 วัน ตรงนี้มีคนป่วยคนเจ็บ และอาจจะมีเสียชีวิตได้มันเป็นสิทธิพื้นฐานของพี่น้องประชาชนรัฐบาลก็ต้องดูแลส่วนฝุ่นละอองที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านจะไปคุยกับทางกระทรวงการต่างประเทศให้

 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า เรื่องดังกล่าวขอให้เรียกประชุมผ่านระบบ Video Conference ก็ได้ ไม่อยากให้เป็นเพียงข้อสั่งการ โดยทุกคนจะต้องมีการลงพื้นที่ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใส่รองเท้าบูทไปสำรวจพื้นที่จริง ยอมเหนื่อยหน่อย มือเปื้อนดินเท้าเปื้อนโคลน ถ้าผู้ใหญ่ลงไปเองเชื่อว่าจะได้ใจ เพราะเชียงใหม่ก็ทำกันอย่างนั้นในทุกภาคส่วน ทั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่ยังคงมีปัญหาในเรื่องของยาเสพติด การลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายเข้าประเทศ ซึ่งเป็น 3 ปัญหาหลัก หากไม่มีสินค้าเถื่อนนำเข้ามา จะทำให้ราคาสินค้าพืชผลไทยเพิ่มมากขึ้น รายได้ของเกษตรกรก็จะเข้าสู่กระเป๋ามากขึ้น ก็จะไม่ไปฝักใฝ่ยาเสพติด ซึ่งเป็นห่วงโซ่ในเรื่องบวกทั้ง และหากเป็นไปได้อยากฝากไปยังระดับผู้ใหญ่ให้ลงพื้นที่อย่างจริงจังในช่วงวันหยุดนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube