fbpx
Home
|
ข่าว

‘ขนไก่’ ถ่อมตัว’อีสปอร์ต-ยูยิตสู’เฮแน่ ‘มีตเดอะเพรสอช.เกมส์’

Featured Image
ขนไกถ่อมตัว วางเป้า 1 ทองแดง อีสปอร์ต-ยูยิตสู สุดมั่น มีทองแน่นอน 10 สมาคมตั้งธงใน “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รอบ 3 รวม 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง

 

 

 

 

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ในงาน “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รอบที่ 3 โดยมีผู้แทนจาก 10 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566

 

 

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของนักกีฬาอย่างมาก จึงจัดงาน มีต เดอะ เพรส ขึ้นมาในทุกๆ มหกรรมที่นักกีฬาไทยเข้าร่วมเพื่อเป็นการประเมินให้รู้ว่าอุปสรรค ปัญหา และ อนาคต ในการไปเอเชียนเกมส์ของทีมชาติไทยจะเป็นอย่างไร โดยเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วเราได้มา 11 เหรียญทอง ซึ่งการประเมินเหรียญในมีต เดอะ เพรส 2 รอบที่ผ่านมาตั้งเปาไว้แล้ว 7 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง ทั้งนี้ในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาล่าสุดทางสมาคมฯ ประเมินเหรียญออกมาค่อนข้างแม่นยำจนได้รับคำชมจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร อุปนายสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าเอเชียนเกมส์นั้นก็เหมือนการแข่งระดับโลก เพราะแชมป์โลกอยู่ในเอเชียแทบทั้งสิ้นยกเว้นชายเดี่ยว ดังนั้นไม่ใช่งานง่ายแน่นอน แต่นักกีฬาไทยก็มีมืออันดับโลกที่ดีเช่นกัน โดยครั้งนี้ไทยเราส่งร่วมทุกประเภท โดยคัดเอามืออันดับโลก 1-20 แต่ละประเภทเป็นเกณฑ์ โดยในประเภททีมหญิงเราเป็นเบอร์ 4 ของโลก ก็น่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือกได้เป็นอย่างน้อย ส่วนประเภทอื่นๆ ยังมีความหวังเช่น ชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 3 ของโลก หรือคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์-“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 4 ของโลก ดังนั้นมั่นใจว่ามีเหรียญแน่นอนอย่างน้อย 1 ทองแดงขึ้นไป

 

 

นายอุดม สุขสุดประเสริฐ ผู้จัดการทัพเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เรามีนักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมาเสริมเรื่อยๆ “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร ตัวความหวังของเราในระดับซีเกมส์เจ้าตัวได้เหรียญทุกครั้งใน 5 ครั้งหลังสุด และตลอด 5 ครั้งที่ผ่านมาเราคว้ามาได้ถึง 8 เหรียญทอง โดยเอเชียนเกมส์ครั้งนี้สมาคมส่งเข้าร่วม ชาย 5 หญิง 5 แข่ง 7 ประเภท ประกอบด้วย ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่, คู่ผสม, ทีมชาย และ ทีมหญิง โดยเจ้าภาพจีนที่เป็นเบอร์ 1 ของโลกเขาหวังไว้ทั้ง 7 ทองเลย ซึ่งอย่างที่ทราบในกีฬาปิงปองนั้นระดับโลกอยู่ในเอเชียหมด อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ได้แชมป์โลกมาแล้วทั้งนั้น แต่พัฒนาการของทีมหญิงเราก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เราเคยจบที่ 6 ของเอเชียมาแล้ว เคยชนะไต้หวันและฮ่องกงมาแล้ว เราหวังไว้ที่ประเภทหญิงคู่คือ สุธาสินี กับ “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง ทั้งคู่มีเวิลด์แรงกิ้งประเภทหญิงคู่อยู่ในท็อป 16 ของโลก ส่วนหญิงเดี่ยวใน โอลิมปิกเกมส์ สุธาสินี เคยเข้าถึงรอบ 16 มาแล้ว ครั้งนี้หากจับสลากอยู่สายดีๆ ก็มีโอกาสเข้าลึกๆ คงต้องยอมรับว่ามันยาก เราเก็บตัวมาแล้ว 2 ปี เราหวังหญิงคู่เข้า 1 ใน 8 และหากอยู่สายดีๆ มีโอกาสได้เหรียญรางวัลเช่นกัน

 

 

นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ในเอเชียนเกมส์นั้นมีคู่แข่งที่น่ากลัวทั้งจีน, ญี่ปุ่น ที่เป็นมืออันดับโลก ในส่วนของทีมไทยก็ส่งนักกีฬาไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมอยู่ ช่วงนี้ประเภทหญิงคู่ของ ลักษิกา คำขำ กับ เพียงธาร ผลิพืช ที่เพิ่งได้ทองจากซีเกมส์ที่กัมพูชามาน่าจะยังเป็นความหวังให้กับทีมอยู่ นอกจากนี้ยังมีชายเดี่ยว “บูม” กษิดิษ สำเร็จ ที่เพิ่งได้เหรียญเงินกีฬาม.โลกมา รวมถึงหญิงเดี่ยวอันดับก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายต้องรอดูหน้างานทั้งสายการแข่งขัน และปัจจัยอื่นๆ แต่หวังว่าจะมี 1 ทองแดงเป็นอย่างน้อย

 

 

นายภาณุพงศ์ องค์คุณารักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราส่งเข้าร่วมทั้งหมด 7 รายการ ประกอบด้วย ฟีฟ่าออนไลน์ 4, เอโอวี, พับจี โมบายน์, สตรีตไฟต์เตอร์, โดต้า 2, ดรีม ทรี คิงดอมส์ 2 และ ลีก ออฟ เลเจนด์ หลายรายการเรามีโอกาสลุ้นทองมาก แต่เจ้าภาพเปลี่ยนระบบมาใช้ซอฟท์แวร์คุมการจัดแข่งขัน ซึ่งเจ้าภาพจีนเองเขาเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์ที่จะใช้นี้ด้วย โดยผลงานตอนโร้ดทูเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมานักกีฬาเราก็ผลงานดี สูสีกับเจ้าภาพ แต่ที่หวังเหรียญได้มากที่สุดก็คือ ฟีฟ่าออนไลน์ 4 ที่มีนักกีฬาคว้าแชมป์ระดับโลกมาแล้ว โอกาสลุ้นทองสูง คู่แข่งสำคัญคือ เกาหลีใต้ ถ้าผลการแบ่งสายเราไม่ได้เจอเกาหลีใต้ตั้งแต่รอบแรก เราก็มีโอกาสได้เหรียญทองแน่นอน ส่วนอีกเกมคือ พับจี โมบายน์ กับ เอโอวี ก็มีโอกาสสูง นักกีฬาไทยเรามีชื่อเสียงเกมนี้ในระดับโลกเช่นกัน อย่างน้อยๆ สามารถหวังเหรียญเงินได้ เบื้องต้นของตั้งเป้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินไว้ก่อน

 

 

ดร.ประกิต หงษ์แสนยาธรรม เลขาธิการสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราส่งนักกีฬาคนทั้งหมด 16 คน แบ่งเป็น ประเภทจับล็อก ชาย 4 หญิง 4 และ ประเภทต่อสู้ ชาย 4 หญิง 4 ความหวังสูงสุดของเราอยู่ที่ประเภทจับล็อก รุ่น 62 กก. ชาย คือ “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง ดีกรีเหรียญทองซีเกมส์และเมื่อ 2 เดือนที่แล้วเพิ่งได้แชมป์โลกจากที่ประเทศมองโกเลียอีกด้วย ส่วนในรุ่น 77 กก. ชาย บรรพต คุ้มไธสง มีโอกาสลุ้นเหรียญเงิน และรุ่น 57 กก. หญิง อรภา เสนาธรรม มีโอกาสลุ้นเหรียญทองแดง โดยในรายการชิงแชมป์โลกที่ผ่านมาทัพยูยิตสูไทยเราจบเหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงคู่แข่งสำคัญของเราเอเชียนเกมส์ครั้งนี้คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยก่อนจะเดินทางไปที่หางโจวเราจะส่งนักกีฬาไปเก็บตัวที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เบื้องต้นเราตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดงไว้ก่อน

 

 

นายชุมพล นวลวิจิตร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพปีนหน้าผาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาของเราในประเทศอาจจะยังมีน้อยแต่คุณภาพดีมาก เพราะสมาคมเรียกเก็บตัวตลอดปี โดยเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เปิดชิงชัย 2 ประเภทคือ คอมบายน์ กับ สปีด โดยแชมป์ในเอเชียนเกมส์มักจะสลับกันระหว่าง อินโดนีเซีย, อิหร่าน และ จีน มองว่าหน้างานหากจับสลากแบ่งสายออกมาดีก็มีโอกาสได้ลุ้นเหรียญเหมือนที่เพิ่งได้เหรียญทองมาจากกีฬามหาวิทยาลัยโลกล่าสุด ดังนั้นเบื้องต้นหวังลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่งไว้ก่อน

 

 

นายสุจินดา หยางรุ่งรวิน ผู้จัดการทัพวูซูทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในเอเชียนเกมส์รอบนี้เบื้องต้นหวังไว้ที่ 1 เหรียญเงินไว้ก่อน เพราะจากครั้งที่แล้วเราได้มาเพียง 1 เหรียญทองแดง โดยครั้งนี้เรานักกีฬาไปเข้าร่วม 10 คน แบ่งเป็น ชาย 9 คน หญิง 1 คน ซึ่งในเวลานี้สมาคมยังไม่มีไอดอลตัวดัง ดังนั้นเวลาทุกคนอยู่หน้างานก็มีโอกาสหมด แต่เบื้องต้นสมาคมคงหวังไว้ที่ 1 เหรียญเงินก่อน

 

 

นายบรรลือชัย ผิวสาน นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมเก็บตัวซ้อมมาตลอด 2 ปี ในระดับเอเชียนเกมส์จริงๆ ก็เหมือนระดับโลกเพราะมือต้นๆ อยู่ในเอเชียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นจีน, ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ก็ตาม ซึ่งตอนนี้ทีมหญิงไทยเริ่มมีแววมากขึ้น มีการเตรียมทีมไว้สำหรับซีเกมส์ที่จะเป็นเจ้าภาพ อย่างไรก็ตามความหวังสูงสุดคือทีมชาย ถ้าไม่โชคร้ายในการจับสลากแบ่งสาย ก็หวังว่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือก การันตีเหรียญทองแดงได้

 

 

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมสควอชนั้นส่งนักกีฬาไป 8 คน มีประเภทชายเดี่ยว-หญิงเดี่ยว และคู่ผสม ซึ่งในระดับเอเชียนเกมส์นั้นมือท็อป 50 ของโลกอยู่ในนี้ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงแข็งแกร่งทีเดียว ในขณะที่ทีมไทยชุดนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่เกือบทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีทั้งหมด เด็กๆ ชุดนี้กำลังสั่งสมประสบการณ์อยู่ หวังว่าจะใช้เอเชียนเกมส์เป็นบันไดต่อยอดไปสู่การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในอีก 2 ปีข้างหน้า ให้นักกีฬาทำผลงานออกมาให้ดี ความหวังอาจจะต้องลุ้นที่คู่ผสม น่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือก คว้าเหรียญทองแดงได้ แต่ถ้ามีมากกว่านั้นถือเป็นโบนัส

 

นายจักรพันธ์ นาคลดา เลขาธิการสมาคมกีฬาคูราชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักกีฬาระดับท็อปส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียกลางทั้งสิ้น แต่ในการแข่งขันเป็นกีฬาที่มีโอกาสพลิกได้เสมอ โดยไทยส่งนักกีฬาไป 5 คนจาก 4 รุ่น ในส่วนของผู้หญิงส่งแค่รุ่น 52 กก. รุ่นเดียวแต่เป็นส่ง 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเอานักกีฬารุ่น 57 กก.ลดรุ่นลงมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือกได้ เพราะเพิ่งได้เหรียญทองแดงในชิงแชมป์เอเชียมา ส่วนผู้ชาย 3 รุ่น คาดว่าจะเข้าชิง 1 รุ่น และเข้ารอบรองอีก 1 รุ่น สรุปตั้งเป้า 1 เงิน 2 ทองแดง

 

 

สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 3 ทั้ง 10 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย ยูยิตสู 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, อีสปอร์ต 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน, วูซู 1 เหรียญเงิน, คูราช 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, แบดมินตัน 1 เหรียญทองแดง, เทนนิส 1 เหรียญทองแดง, ซอฟท์เทนนิส 1 เหรียญทองแดง และ สควอช 1 เหรียญทองแดง รวมหลังจัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 3 รอบ ทั้งหมด 22 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 9 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง

 

 

สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบต่อไปรอบที่ 4 จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมี 8 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย มวยสากล, กอล์ฟ, ยิงธนู, ยิงปืน ,ลีลาศ, ฟันดาบ, หมากรุกเซียงฉี และ ปัญจกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมทีม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube