fbpx
Home
|
ข่าว

“เอกนัฏ” ชงญัตติด่วน ปรับปรุงขบวนเสด็จ

Featured Image

 

 

“เอกนัฏ” ชงญัตติด่วน ปรับปรุงขบวนเสด็จ เพื่อเร่งให้บังคับใช้กฎหมาย ซัดเจ้าหน้าที่ทำงานช้า กว่าจะออกหมายจับ

 

 

 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส. บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่าเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาทบทวนมาตรการการอารักขาถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงค์ให้มีความปลอดภัยเพื่อป้องปรามพฤติกรรมขัดขวางขบวนเสด็จอันอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือเสื่อมเสียพระเกียรติยศ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามข้อบังคับที่ 50 และ 50 ( 1) โดยจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผยไม่ได้ขอให้มีการประชุมลับ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับขบวนเสด็จ หากไม่รีบแก้ไขอาจเกิดเหตุบานปลาย นำไปสู่ความไม่สงบกระทบต่อความมั่นคง โดยยืนยันว่าไม่ได้ต้องการซ้ำเติมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้เกิดความแตกแยก แต่ต้องการเสนอแนวทางปฏิบัติไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งบังคับใช้กฎหมาย

 

 

โดยอาจต้องทบทวน ระเบียบ มาตรการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากแม้จะมีกฎหมายอยู่แล้ว แต่ระเบียบกับแบบแผนการปฏิบัติ ยังไม่อัพเดท ให้ทันต่อสถานการณ์ รวมถึงต้องมีการฝึกซ้อมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ แนวทางปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่สภาผู้แทนราษฎรจะ รับฟังเสียงประชาชน ร่วมกันหารือแก้ปัญหาโดยเร็ว เป็นโอกาสดีที่จะเร่งรัด ทบทวน ฝึกซ้อม ถ้าปล่อยปละละเลยเกรงจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน จนกระทบความมั่นคง ไม่อยากให้เกิดปัญหา และไม่อยากจะจินตนาการ ว่าการปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ ในการถวายความปลอดภัย แล้วเกิดเหตุในลักษณะนี้ ซึ่งยกตัวอย่างในต่างประเทศ เคยเกิดหตุการณ์ที่ กับขบวนรถของ เจ้าหญิงไดอาน่า ที่ประเทศอังกฤษ เกิดจากความละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทำให้จบด้วยโศกนาฏกรรม จึงไม่อยากให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก และเกรงจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่นำไปสู่ความแตกแยก

 

ส่วนกรณีที่วันนี้จะมีการ ไปฝากขัง นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาในคดีก่อกวนขบวนเสด็จ นายเอกนัฏ ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องนี้เพราะไม่ใช่เรื่องของสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการเสนอญัตติด่วนในวันนี้ต้องการที่จะพูดถึงเรื่องของมาตรการอารักขาความปลอดภัย

 

 

เพราะส่งผลต่อความรู้สึกประชาชนเนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ไม่ได้ออกหมายจับจนผู้ต้องหาไปทำกิจกรรม ทำโพลที่สยามวันที่ 10 ก.พ. และเกิดเหตุปะทะกัน กับกลุ่มเห็นต่าง จนเกิดเหตุรุนแรงขึ้น ซึ่งญัตติวันนี้จะไม่ได้พูดถึงพฤติกรรมว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเนื่องจากสังคมได้ตัดสินไปแล้ว แค่ต้องการให้เร่งบังคับใช้กฎหมาย

 

 

ส่วนการพิจารณายุติด่วนในวันนี้จะใช้กรอบเวลาเท่าใดนั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนจะเสนอญัตติ มีสส. พรรครวมไทยสร้างชาติจำนวนหนึ่งอภิปราย และนายอัครเดชวงศ์พิทักษ์โรจน์ จะเป็นคนอภิปรายสรุป

 

 

นายเอกนัฏ ไม่ขอให้ความเห็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ ว่าหลัง พักโทษสถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไร โดยระบุว่า ไม่สามารถประเมินได้ ขณะนี้ในใจ มีเพียงเรื่องเดียว คือญัตติที่จะเสนอวันนี้ และไม่เกี่ยวกับกรณีที่เป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่กล้าพูดเรื่องนายทักษิณ โดยยืนยันว่าพูดได้ทุกเรื่อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube