fbpx
Home
|
ข่าว

“สันติ” ปลุกซอฟต์พาวเวอร์ด้านสุขภาพไทย

Featured Image

 

 

“สันติ” ปลุกซอฟต์พาวเวอร์ด้านสุขภาพไทย พัฒนาสถานประกอบการสุขภาพทั่วประเทศ ดึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นต่อยอดเมนูอาหารเป็นยา การันตีผ่านมาตรฐาน สธ.

 

 

 

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.ระนอง ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายนำเรื่องสุขภาพมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่ง จ.ระนอง เป็นหนึ่งในแผนงานสาธารณสุขในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละพื้นที่ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และใช้ประโยชน์แหล่งทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะนำศักยภาพทรัพยากรในพื้นที่ คือ “น้ำแร่” ที่มีคุณภาพดี ไม่มีกลิ่นกำมะถัน และยังมีแร่ธาตุที่สำคัญ สามารถใช้ฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยผ่านการแช่น้ำแร่ สปา และนวด ซึ่งที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ มาสู่การผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำของโลกที่เป็นอัตลักษณ์ของ จ.ระนอง

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนขับเคลื่อนศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ทั่วประเทศ โดยการประเมินมาตรฐานและให้การรับรองสถานประกอบการ 5 ประเภท ประกอบด้วย ร้านอาหารหรือภัตตาคาร, ที่พักนักท่องเที่ยว, สปาเพื่อสุขภาพ, นวดไทยเพื่อสุขภาพ และสถานพยาบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามารับบริการ โดยในปัจจุบัน จ.ระนอง มีสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองเป็นศูนย์เวลเนส 37 แห่ง ประกอบด้วย ที่พักนักท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ท 14 แห่ง ร้านอาหารหรือภัตตาคาร 18 แห่ง นวดเพื่อสุขภาพ 1 แห่ง สปาเพื่อสุขภาพ 1 แห่ง และสถานพยาบาล 3 แห่ง

 

นายสันติ กล่าวต่อว่า นอกจากศูนย์เวลเนสแล้ว จะมีการนำนโยบาย “อาหารเป็นยา” มาบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมถึงภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมและครบวงจร โดยมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ สร้างกระแส สร้างความเข้าใจให้ประชาชนมีความรู้ มีความเชื่อมั่น นำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารให้เป็นยาตามวิถีธรรมชาติที่เหมาะสม สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube