fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้าน ย้ำจุดยืนไม่ลงมติใหม่ พรบ.ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

Featured Image
ฝ่ายค้าน ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยลงมติใหม่ พรบ.ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น ยันให้ความร่วมมือกับการประชุมอย่างดีมาตลอด

 

 

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมคิด เชื้อคง แถลงภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม เป็นครั้งที่ 2 ของการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ขอยืนยันว่า ฝ่ายค้านได้ส่งสัญญาณตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการลงมติใหม่ เพราะไม่สามารถทำได้ หากรัฐบาลยังพยายามที่จะให้มีการลงมติใหม่ฝ่ายค้านก็จะไม่อยู่เป็นองค์ประชุมและรัฐบาลต้องหาองค์ประชุมมาให้ครบเอง โดยรัฐบาลต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลหายไปไหน ทั้งที่มีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านถึง 60 เสียง

 

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม เลขานุการวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่า ที่ผ่านมาฝ่ายค้านให้ความร่วมมือกับการประชุมมาโดยตลอดแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของหลักการ เมื่อมีการลงมติแล้วคะแนนไม่เกิน25 เสียงสามารถขอให้มีการลงคะแนนใหม่ได้ แต่ในร่างกฎหมายฉบับนี้ฝ่ายรัฐบาลพยายามหักคอฝ่ายค้านให้ลงมติใหม่โดยไม่สามารถชี้แจงได้ว่าใช้ข้อบังคับข้อใด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเพียงแค่องค์ประชุมในสภายังรับผิดชอบไม่ได้แล้วฝ่ายรัฐบาลจะรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้อย่างไร พร้อมเรียกร้อง ให้รัฐบาลทบทวนและรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นคืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งหากฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่นี้จะไม่มี เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ยืนยันว่านี่ไม่ใช่เกมทางการเมืองแต่เป็นความชอบธรรมในหลักการ

 

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ย้ำด้วยว่า หากฝ่ายรัฐบาลยังมีพฤติกรรมเช่นนี้อีกในการประชุมสภาฯ วันพุธที่7 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube