fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ปัดไม่รับผลศาล รธน. รอสู้จริยธรรม

Featured Image
“ชัยธวัช” ปัดไม่รับผลศาล รธน. รอสู้จริยธรรม แจงลบนโยบายหาเสียง ม.112 ออกจากเว็บ หวั่นถูกนำไปเป็นประเด็นล้มล้างการปกครอง

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเรียกประชุมส.สพรรคก้าวไกลด่วนในวันนี้ว่า ภายหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพรรคก็ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน และจะมีการหารือการทำงานของพรรคหลังจากนี้ โดยการทำงานของ สส.ยังคงเป็นไปตามปกติ ซึ่งจากการฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้เรายังไม่ได้มีการทำความเข้าใจกัน จึงจะต้องมีการนัดประชุมกันวันนี้ ก่อนที่จะมีการแยกย้ายกันของ สส.กลับไปจังหวัดของตนเอง

 

 

สำหรับการลบนโยบายหาเสียง เกี่ยวกับมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรคนั้น เนื่องจากฝ่ายกฎหมาย เห็นว่า เป็นประเด็นที่สำคัญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบขึ้นมาวินิจฉัยด้วยว่าการที่ยังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่บนเว็ปไซต์นำไปเป็นบทสรุปเรื่องการล้มล้างการปกครองซึ่งจริงๆ เราไม่คิดว่าจะเป็นประเด็น หรือสาระสำคัญ

 

 

ทั้งนี้ หากยังมีการพูดถึงเรื่องการแก้ไข ม.112 จาก สส.ในพรรค จะทำอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ศาลไม่ได้ระบุว่า จะไม่สามารถยื่นแก้ไขม.112 ต่อสภาไม่ได้ ไม่ใช่การแก้ไขปรับปรุงมาตรา 112 ไม่ได้เลย

 

 

นายชัยธวัช ยังปฏิเสธถึงการเข้าร่วมประชุมพรรคของอดีต สส.ที่ยื่นสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ในวันนี้ด้วย โดยกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามาประชุมด้วย ซึ่งอดีต สส.อาจจะมาประชุมในกรรมาธิการ

 

 

ขณะเดียวกัน หาก 44 ส.ส.พรรคเก้าไกลถูกตรวจสอบจริยธรรม โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งหากมีความผิดจริงอาจโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องจริยธรรมเป็นคนละเรื่องกันกับ เรื่องการยุบพรรค เป็นคนละกระบวนการกัน และน่าจะใช้เวลามากกว่าเรื่องคดีร้องยุบพรรคซึ่งในคดีจริยธรรมอาจจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาล ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้เตรียม ต่อสู้คดีในเรื่องจริยธรรมอยู่แล้ว เพียงแค่รอคำวินิจฉัยตัวเต็มที่มีรายละเอียดทางกฎหมายอยู่

 

 

ส่วนกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี จะเข้ายื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่าไม่ว่าจะโดนร้องเรื่องใด สิ่งที่รอคือรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแบบตัวเต็มอยู่ เนื่องจากมีความสำคัญในทางกฎหมาย

 

 

จะมีการร้องต่อองค์กรนานาชาติในกรณีละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เนื่องจากกลไกตรวจสอบอำนาจตุลาการของไทย ยังมีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งอาจจะไม่ชัดเจน เทียบเท่ากับสหภาพยุโรป หากอยู่ในสหภาพยุโรปแน่นอนว่าคำวินิจฉัยของศาลนี้ไม่สามารถบังคับใช้ได้แน่นอน เพราะถือเป็นการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน ศาลไม่สามารถห้ามเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นได้แน่นอน

 

 

หากท้ายที่สุดพรรคก้าวไกลถูกยุบได้มีสัญญาใจกับ สส.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า “ผมไม่รู้นะ เราเห็นคราวที่แล้ว คนที่ออกจากพรรคก้าวไกลไป สอบตกหมด คนที่อยู่กับเราสามารถกลับเข้ามาได้หมด ผมไม่สนใจ ผมสนใจเพียงการทำงานของเราว่าจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้อย่างไร เพราะการตัดสินใจอยู่ที่ประชาชน”

 

 

อย่างไรก็ตาม หากถูกยุบแกนนำพรรคส่วนใหญ่เป็นกรรมการบริหารพรรคก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น นายชัยธวัช ขออย่าเพิ่งพูดกันเลย สมัยอนาคตใหม่ทุกคนก็เป็นห่วง แต่เราก็เติบโตขึ้น “สำคัญคือยังไม่ถูกยุบผมยังอยู่ ใจเย็นๆ” ยิ่งยุบยิ่งใหญ่ขึ้นใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย หากผู้เช่นนั้นจะกลายเป็นว่ายอมรับว่าการยุบพรรคเป็นเรื่องปกติที่น่ายินดี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube