fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ควง “อุ๊งอิ๊ง” เปิดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

Featured Image
“เศรษฐา” ควง “อุ๊งอิ๊ง” เปิดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หวังใช้พลังซอฟต์พาวเวอร์ นำอัตลักษณ์ชุมชนทั่ว กทม.ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เปิดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 ภายใต้แนวคิด “Liveable Space คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี” โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานยุทธศาสตร์คณะกรรมการซอฟท์พาวเวอร์และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ รวมไปถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน

 

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้เยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีและน.ส.แพทองธาร ได้ร่วมกิจกรรมที่บูธ Creative Power House การวาดภาพผ่านกระจก โดยใช้ต้นแบบยืนด้านหลัง และเซ็นลายเซ็น

 

ด้าน น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ถือเป็นแนวคิดที่ทำให้มองเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบล้วนเกี่ยวข้องกับเมืองวิถีชีวิตของผู้คนและอยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบจำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการสร้างซอฟต์ของประเทศไทย ทำให้ต่างชาติหลงใหลและหันมาชื่นชมของประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพฯเป็นพื้นที่ของความหลากหลายมีหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ทุกย่านต่างมีประวัติศาสตร์ของตนเองที่มีความเป็นเอกลักษณ์

 

ซึ่งสิ่งนี้เป็นเสน่ห์สำคัญของกรุงเทพฯ ในหมู่เมืองมีหลายบรรยากาศล้วนสร้างความรู้สึกและประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ดีจะต้องพัฒนาพลังสร้างสรรค์เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯได้เชิญชวนหลายภาคส่วนทั้งกลุ่มเครือข่ายของนักสร้างสรรค์ภาครัฐภาคเอกชนมาร่วมกันพัฒนาย่านในกรุงเทพฯแสดงอัตลักษณ์ให้เป็นผลงานที่จะแสดงขึ้นในแต่ละพื้นที่ และมีความร่วมมือกันระหว่างนักสร้างสรรค์และกลุ่มที่มหานครในการพัฒนาเมืองบนฐานของความรู้ด้านสถาปัตยกรรมและผังเมืองเพื่อเป็นการออกแบบมาประยุกต์ใช้งานได้จริง เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯคือรูปธรรมของการนำความคิดสร้างสรรค์มาทำงานร่วมกันกับวัฒนธรรมไทยและทำให้เกิด Soft Power ได้เป็นอย่างดีและหวังว่าประชาชน จะได้รับแรง

 

ขณะที่นายกรัฐมนตร ระบุว่า ความยินดีของตนมาจากหลายประการ ประการแรกเราได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของคนจากหลากหลายอุตสาหกรรมมากกว่า 1,000 คน ที่มาร่วมการแสดงผลงานรวมไปถึงมาช่วยกันคิดทดลองทำในหลายกิจกรรมที่มีเป้าหมายการพัฒนาสาธารณูปโภคและคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมืองรวมแล้วกว่า 500 โปรแกรมในพื้นที่ต่างๆทั่วกรุงเทพฯ

 

นอกจากนี้ ยังเห็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯมากกว่า 15 ย่านทำให้คนรู้จักและเดินทางไปร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนนำไปสู่การสร้างรายได้และการสร้างงานให้กับผู้ประกอบการและชุมชนซึ่งการจัดงานเทศกาลการออกแบบทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมามีผู้เข้าชมผล 2 ล้านคนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มหาศาลกว่า 2,000 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

รวมไปถึงได้เห็นการทำงานร่วมกันของภาคเอกชนและภาครัฐช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและการบริการด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมอันจะเกิดอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันทางธุรกิจไทยในระดับสากล และได้เห็นการสร้างสีสันและความเคลื่อนไหวใหม่ๆให้กับกรุงเทพฯที่นำเสนอความสำคัญของการออกแบบและแนวสร้างสรรค์ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมในแต่ละย่านและนับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในภาพรวมอีกด้วย

 

ดังนั้น การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯจึงเป็นหนึ่งในเทศกาลหลากหลายที่ทำให้เราได้เห็นภาพและผลของการใช้เทศกาลเป็นกลไกในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตและขยายไปสู่ต่างประเทศได้ อันนี้ช่วยสนับสนุนการสร้าง Soft Power ทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกที่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยให้มากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณภาครัฐ ภาคเอกชนที่เป็นพื้นที่นักสร้างสรรค์สถาบันการศึกษาองค์กรระหว่างประเทศและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ผลิตกำลังร่วมกันในการทำเมืองของเราให้ดีขึ้นและหวังว่าความสำเร็จจากการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นพลังให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่จะเป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต ให้กับประเทศไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube